ค่านิยมสุขนิยมของ Gen Y

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

กระแสค่านิยมในลักษณะสุขนิยมของคนรุ่นใหม่หรือ Gen Y กำลังแผ่กระจายไปในโลก รวมทั้งประเทศไทยของเราด้วย และดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องเห่อเหิมจนเป็นกระแสกดดันว่าหากไม่คล้อยตามกระแสนี้แล้ว ก็จะเป็นพวกเชย ล้าหลัง หรือล้มเหลว

ค่านิยมสุขนิยมของ Gen Y ที่สำคัญก็คือ รักความสุขสบาย ติดยึดในลัทธิบริโภคนิยม ถือตัวเองเป็นใหญ่ ทำงานแต่น้อย ต้องการรายได้มากๆ ต้องการมีอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่ทันสมัยใหม่สุด ต้องการไปท่องเที่ยวพักผ่อนทั้งรายสัปดาห์ รายเดือน และรายปี 

เป็นผลให้ยุโรปที่ก่อนหน้านี้ทำงานหนัก ต้องปรับเปลี่ยนไปตามกระแส กลายเป็นทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน และลดลงเหลือ 4 วันครึ่ง โดยเพิ่มวันลาประเภทต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสุขตามค่านิยมสุขนิยมของ Gen Y ซึ่งช่างเป็นเรื่องที่น่าพิสมัยและน่าเอาอย่างเสียจริง ๆ 

ผลจริงที่เกิดขึ้นก็คือ ยุโรปที่เคยเจริญรุ่งเรืองกลายเป็นประเทศบริโภคนิยมโดยทั่วไป ประชาชาติและเยาวชนทั้งปวงติดในลัทธิบริโภคนิยมสุขนิยม ในแต่ละปีทำงานไม่ถึง 150 วัน แต่ละวันทำไม่เกิน 6 ชั่วโมง และได้ทำลายสมรรถนะในการแข่งขันของยุโรปลงโดยสิ้นเชิง

ในขณะที่ประเทศจีนกำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ ยังคงเดินหนทางมานะบากบั่นทำงานหนัก ยกตัวอย่าง โรงงานหนึ่งทำงานวันละ 3 ผลัด ผลัดละ 8 ชั่วโมง โดยไม่มีการทำงานล่วงเวลาหรือการทำงานในวันหยุด ทำให้โรงงานในประเทศจีน 1 โรงงานทำงานได้มากกว่าโรงงานในยุโรปถึง 3 โรงงาน ต้นทุนย่อมต่างกันถึง 3 เท่า 

 

 

จากยุโรปทำงานสัปดาห์ละ 4 วันครึ่ง จีนกลับทำงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 6 วัน และหลายแห่งก็เพิ่มเป็น 7 วัน แต่ให้ทุกคนสามารถเลือกวันหยุดได้สัปดาห์ละ 2 วันตามความพอใจ ทำให้โรงงานในจีนสามารถทำงานได้ต่อเนื่องไม่มีวันหยุด กลายเป็นโรงงาน 1 โรงของประเทศจีน ทำงานเท่ากับโรงงาน 4 โรงในยุโรป และได้เปรียบในเชิงต้นทุนมากที่สุดในโลก 

กระแส Gen Y เมื่อปะทะเข้ากับหลักปฏิบัติของชาวตะวันออกที่มุ่งมั่นทำงานหนักด้วยความขยันหมั่นเพียรได้ออกผลสรุปที่ชัดเจนแล้วว่า 

ข้อแรก ทำให้การผลิตต่าง ๆ จากทุกหนแห่งทั่วโลกต้องปิดกิจการในประเทศของตนลง แล้วแห่กันไปเปิดโรงงานหรือกิจการในประเทศจีนแทน เพราะมิฉะนั้นก็จะไม่สามารถต่อสู้ในเรื่องต้นทุนและธุรกิจได้ ผู้ถือคติสุขนิยมและบริโภคนิยมพากันตกงาน และหมดอนาคต 

ข้อสอง ทำให้ประเทศในยุโรปกลายเป็นมีหนี้สินรกรุงรัง จนสหภาพยุโรปกำลังจะล่มสลาย แล้วทำให้ประชากรในยุโรปยากจนข้นแค้น แม้ถนนหนทางก็ไม่มีปัญญาที่จะบำรุงรักษา 

ประเทศไทยของเรากำลังถูกคุกคามด้วยกระแสบริโภคนิยมและสุขนิยมหรือค่านิยม Gen Y ดังที่ทุกกิจการกำลังเผชิญกับคำถามว่าทำงานวันเสาร์หรือไม่? ทำงานเกินวันละ 7 ชั่วโมงหรือไม่? ทำงานปีละเกิน 150 วันหรือไม่? 

เราจะเดินตามหนทางสุขนิยมบริโภคนิยมและค่านิยม Gen Y แบบยุโรป หรือแบบชาวตะวันออก? เราจะเลือกอนาคตอย่างไหน เราก็จะได้อนาคตอย่างนั้น

เราจะยืนหยัดในค่านิยมตะวันออกที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ อดทน ขยัน หมั่นเพียรต่อไป.

 

โดย นายไพศาล พืชมงคล 

วันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2559