"ออมสิน" อ้าแขนรับลูกหนี้นอกระบบ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือประชาชนตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการช่วยเหลือประชาชนกรณีที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและที่ทำกินกำลังจะถูกยึดเนื่องจากการก่อหนี้นอกระบบและปัญหาภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงนี้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยจะเสนอให้บอร์ดพิจารณามาตรการ ช่วยเหลือต่างๆ ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสินวันที่ 21-22 ก.ค.นี้

 

          สำหรับมาตรการดังกล่าวจะอนุญาตให้ธนาคารออมสินสามารถเข้าไปแก้ไขหนี้นอกระบบของประชาชนโดยจะรับหลักประกัน เช่น ที่ดินและบ้าน แม้ว่าหลักประกันดังกล่าวจะติดจำนองอยู่กับภาคเอกชน (ผู้ประกอบการเงินกู้นอกระบบ) ก็สามารถนำหลักประกันมาจดจำนองกับธนาคารออมสินได้ โดยจะได้รับเงินกู้ก้อนใหม่ในสัดส่วนไม่เกิน 50% ของหลักประกัน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท เสียอัตราดอกเบี้ย 7.475% ต่อปีหรือเอ็มอาร์อาร์ซึ่งเป็นอัตราที่ตํ่ากว่าเงินกู้นอกระบบที่ต้องเสียดอกเบี้ย 10-20% ต่อเดือน และระยะเวลาการกู้ยังยาวถึง 10 ปี

 

          นอกจากนี้ ภายในเดือน ก.ค.นี้จะเสนอให้บอร์ดพิจารณาขยายมาตรการพักชำระหนี้เงินต้น-จ่ายแค่ดอกเบี้ยสูงสุดนาน 2 ปี ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินมาตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.58 ซึ่งปรากฏว่า มีลูกค้าของธนาคารเข้าร่วมโครงการประมาณ 80,000 ราย วงเงินที่ขอพักชำระหนี้เงิน 37,000 ล้านบาท แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าภายในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน มิ.ย.มีลูกค้าขอเข้าร่วมโครงการถึง 10,000 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเริ่มมีความชัดเจนจึงจะเสนอขยายมาตรการนี้ออกไปอีก 1-2 เดือน โดยคาดว่าหากขยายโครงการออกไปจะมีลูกค้าเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ราย ขณะที่วงเงินที่ขอพักชำระเงินต้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 70,000 ล้านบาท”.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์