ธปท. ชี้แนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อฯ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกํากับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วานนี้ (19 มิ.ย.) ธปท. ได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกํากับ (P-loan) ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังแล้วทั้งสิ้น 34 ราย ในจํานวนนี้ประกอบธุรกิจแล้ว 29 ราย และยังไม่เปิดดําเนินธุรกิจ 5 รายดังรายชื่อตามแนบ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการกํากับดูแล โดยมีสาระสําคัญ ดังนี้

 

          1. การเปิดดําเนินการ : สําหรับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาต และยังไม่ได้เปิดดําเนินการ จะต้องเปิดดําเนินธุรกิจภายใน 1 ปีนับแต่วันที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอนุญาต และแจ้งการเริ่มประกอบธุรกิจให้ธปท. ทราบก่อนวันเปิดดําเนินการ

 

          2. การจัดหาเงินทุน : ห้ามผู้ประกอบธุรกิจรับเงินฝากหรือจัดหาเงินทุนจากประชาชน เช่นเดียวกับข้อห้ามของผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกํากับ (Nano Finance) เว้นแต่เป็นการออกหุ้นกู้ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

          3. การให้สินเชื่อแก้ผู้ที่สนใจกู้เงิน: ผู้ประกอบธุรกิจสามารถให้สินเชื่อแก้บุคคลธรรมดาที่ไม่มีหลักประกันซึ่งไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์หรือมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าหรือบริการและสามารถให้วงเงินสูงสุดแก่ผู้ขอกู้เงินแต่ละรายได้ไม่เกิน 5 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของผู้ขอกู้เงิน โดยผู้ประกอบธุรกิจควรจัดให้มีเอกสารหลักฐานเพื่อพิจารณาความสามารถในการชําระหนี้และพิสูจน์รายได้ของผู้ขอกู้เงินได้อย่างชัดเจน โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจะอยู่ในดุลพินิจของผู้ประกอบธุรกิจ

 

          4. การจัดทํารายงานส่งทางการ : ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดทํารายงานยอดสินเชื่อคงค้างเป็นรายเดือนส่งให้ธปท. และกระทรวงการคลังทราบภายในวันที่ 21 ของเดือนถัดไป

 

          5.การประชาสัมพันธ์และติดต่อลูกค้า: ผู้ประกอบธุรกิจต้องคํานึงถึงสิทธิของผู้บริโภค ได้แก่ 1. สิทธิที่ลูกค้าจะได้รับข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง สามารถนําไปเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตัดสินใจได้ 2. สิทธิที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจเสนอให้ 3. สิทธิที่ลูกค้าจะสามารถร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บริการจากผู้ประกอบธุรกิจ ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจควรมีกระบวนการจัดการข้องร้องเรียนได้อย่างเหมาะสม 4. สิทธิที่ลูกค้าจะได้รับการพิจารณาค่าชดเชยความเสียหาย หากพิสูจน์แล้วว่าผู้ประกอบธุรกิจจงใจหรือประมาทเลินเล่อ เป็นเหตุให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย

 

          6. กระบวนการติดตามทวงถามหนี้: ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีกระบวนการติดตามทวงถามหนี้ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2558

 

          7.อื่น ๆ : ในอนาคต ธปท. มีแนวทางให้ผู้ประกอบธุรกิจยื่นขออนุญาตทําธุรกรรม หรือข้อหารืออื่น ๆ เพิ่มเติมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-application) เพื่ออํานวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการพิจารณาคําขอต่อไป

 

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย

อ่านรายชื่อแนบที่นี่ : รายชื่อผู้ประกอบธุรกิจ P-loan ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง