วันนี้!! ลุ้นต่อรองราคาสัญญา 3 สร้างรถไฟสายสีแดง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในการเจรจาต่อรองราคาโครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 3 ซึ่งเป็นงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน วงเงิน 27,926 ล้านบาท ที่กลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC Consortium ซึ่งประกอบด้วยบริษัทมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสเตรียล บริษัทฮิตาชิ และบริษัท ซูมิโตโม่ คอร์ปอเรชั่น เป็นผู้ชนะการประมูลนั้น ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จเหลือพิจารณารายละเอียดเนื้องานอีก 3 รายการที่ยังเห็นไม่ตรงกัน จึงได้ขอให้ที่ปรึกษามาหารือ และจะต้องได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้อย่างแน่นอน

 

          “แนวโน้มคิดว่าน่าจะจบภายในเดือนนี้ ขณะนี้ราคาต่างกันประมาณ 2,000 ล้านบาท เพราะบริษัทเสนอราคาที่ 32,850 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคากลางที่ร.ฟ.ท. ได้ปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 30,500 ล้านบาท แต่เมื่อมีการปรับรายละเอียดเรื่องราคาแล้วก็ต้องมาสรุปให้ครบว่าราคาแต่ละส่วนเป็นอย่างไร หากรายการใดในส่วนของเอกชนต่ำกว่าราคาที่เป็นจริงก็ต้องเพิ่มให้ ส่วนใดที่เขาเกินก็ต้องปรับราคาลงมา”

 

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตัวเลขราคายังอยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านบาท ส่วนเอกชนยังยืนยันที่ราคา 32,850 ล้านบาท ซึ่งตนต้องการให้หารือให้จบก่อนมาต่อรองราคาให้ได้ตัวเลขที่ชัดเจน โดยในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมหารือเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ก่อนสรุปเสนอคณะกรรมการร.ฟ.ท.ที่ มีนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานเห็นชอบ จากนั้นจะเสนอครม.เพื่อขออนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินต่อไป.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์