ชงแคนดิเดตผู้ว่าฯธปท. ให้ขุนคลังเลือก ชื่อ 'วิรไท' มาแรง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. มีรายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ว่า คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดให้ผู้สมัครเป็นผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่ทั้ง 5 ราย เข้าแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินและสถาบันการเงิน โดยให้เวลาผู้สมัครแต่ละคนเป็นเวลา 30 นาที ได้แก่ นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ธปท.,นางทองอุไร ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการ ธปท.,นายวิรไท สันติประภพ นักเศรษฐศาสตร์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ),นายศุภวุฒิ สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บล.ภัทร และนายเกียรติชัย โสภาเสถียรพงศ์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการเงิน ธปท. โดยนายไพบูลย์ ได้แสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรก

 

          สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะสรุปคะแนนและส่งรายชื่อผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้ว่า ธปท. อย่างน้อย 2 ราย เพื่อเสนอให้นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตัดสินใจคัดเลือกเพียง 1 รายก่อนจะเสนอให้ครม.พิจาณาเห็นชอบต่อไป

 

          ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายวิรไท ได้แสดงวิสัยทัศน์เป็นคนสุดท้าย โดยในชั้นการพิจารณาคณะกรรมการสรรหาฯ พบว่า นายวิรไท ค่อนข้างมาแรง ซึ่งคาดกันว่า น่าจะเป็น 1 ใน 2 รายชื่อที่มีการเสนอให้นายสมหมาย เป็นผู้คัดเลือก ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมครม. ซึ่งตามกรอบกฎหมายจะต้องแต่งตั้งผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่ไม่เกินวันที่ 2 ก.ค. 2558.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์