ยกเครื่องแอร์พอร์ตลิงค์ ซื้อรถใหม่เชื่อมสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เปิดเผยว่า ภายใน 3 เดือนจะเริ่มเห็นการปรับปรุงการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ครั้งใหญ่ ทั้งการเปิดประมูลก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เส้นทางดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท ระยะทาง 21.4 กม. วงเงินประมาณ 31,000 ล้านบาท การประมูลจัดซื้อรถไฟฟ้าใหม่อีก 7 ขบวน วงเงิน 4,800 ล้านบาท รวมถึงการเปิดให้บริษัทเอกชนเข้ามาซ่อมบำรุงใหญ่ รถไฟฟ้าขบวนเดิมที่ครบกำหนดการซ่อมบำรุง

 

          ทั้งนี้โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เส้นทาง ดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท ได้ทำการออกแบบและศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จแล้ว พร้อมกับผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และ ครม. ซึ่งขณะนี้อยู่ขั้นตอนที่ ร.ฟ.ท.กำลังจัดทำเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) อยู่ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จและประกาศเปิดประมูลอย่างเป็นทางการได้ภายใน 3-4 เดือนข้างหน้า หากเป็นไปตามแผนจะสามารถลงนามการก่อสร้างได้ในปีนี้ เริ่มก่อสร้างได้ปี 59 และเปิดใช้บริการได้ในปี 62

 

          “เมื่อมีการก่อสร้างเชื่อมเส้นทางสนามบินสุวรรณภูมิไปถึงดอนเมืองเสร็จ ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จะเพิ่มขึ้นได้อีกเท่าตัว โดยประเมินว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการปัจจุบันเฉลี่ย 50,000-60,000 คนต่อวัน ก็จะเพิ่มเป็นหลัก 100,000 คนได้”

 

          นายภากรณ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดซื้อขบวนรถใหม่อีก 7 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ และคาดว่าจะออกประกาศเงื่อนไขประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีอ็อคชั่น ได้ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าเช่นกัน และเมื่อได้ผู้ชนะการประมูลแล้วจะมีการทยอยส่งมอบรถได้ภายใน 2 ปี โดยเมื่อได้รถไฟฟ้าขบวนใหม่มารวมกับรถแอร์พอร์ตลิงค์ที่มีอยู่ จะมีรถแอร์พอร์ตลิงค์เส้นทางในเมือง (ซิตี้ไลน์) ให้บริการเพิ่มเป็น 12 ขบวน และสามารถเพิ่มความถี่บริการได้เฉลี่ยต่ำกว่า 10 นาทีต่อคัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 12-15 นาที

 

          สำหรับการซ่อมบำรุงใหญ่ (โอเวอร์ ฮอล์) ขบวนรถแอร์พอร์ตลิงค์ที่ถึงกำหนดนั้น กำลังจัดทำร่างประกวดเงื่อนไขทีโออาร์ คาดจะเสร็จใน 3-4 เดือนข้างหน้า หากได้บริษัทผู้ชนะการประมูล ใช้เวลาจัดหาอะไหล่ 8-9 เดือน หลังจากนั้นจะสามารถเริ่มทยอยซ่อมได้หลังกลางปี 59 ใช้เวลาซ่อมเฉลี่ยขบวนละ 45 วัน รวม 9 ขบวนใช้เวลา 13-14 เดือน.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์