'สหพัฒน์'รับกำลังซื้อในประเทศไม่แข็งแรง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ยอมรับว่าสถานการณ์ในปัจจุบันกำลังซื้อผู้บริโภคในประเทศอยู่ในภาวะไม่แข็งแรงและมีแนวโน้มถดถอยลงตามลำดับ ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กำลังซื้อกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นไม่สามารถใช้แนวทางลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวควรหามาตรการอื่นเพิ่ม โดยเฉพาะทำให้เงินลงไปหมุนเวียนประชาชนระดับล่างก็จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น 

 

          สำหรับแนวคิดปรับค่าแรงแบบลอยตัวและยกเลิกการกำหนดค่าแรง 300 บาททั่วประเทศนั้น นายบุณยสิทธิ์ กล่าวว่า การกำหนดค่าแรง 300 บาททั่วประเทศถือเป็นแนวทางที่ดี เมื่อเปรียบเทียบค่าแรงไทยกับภูมิภาคถือเป็นอัตราค่าแรงที่เหมาะสม ส่วนค่าเงินบาท ยอมรับมีการพูดถึงหลายรอบ โดยเฉพาะกำหนดให้เงินบาทสอดคล้องและมีส่วนสนับสนุนการส่งออก โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับความต้องการของภาคธุรกิจแต่ละประเภท โดยในส่วนของสหพัฒน์เห็นว่าอัตราแลกเปลี่ยนที่เหมาะสม คือ 35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะมีส่วนช่วยภาคธุรกิจ 

 

           ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้รัฐบาลปัจจุบันและนายกรัฐมนตรีทำงานต่ออีก 2 ปีนั้น ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว เนื่องจากการแก้ปัญหาการเมืองต้องดำเนินต่อไป หากมีการเลือกตั้งเร็ว ๆ นี้ อาจทำให้การแก้ไขปัญหาหลายด้านไม่ต่อเนื่องและอาจทำให้เสียของได้

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์