ก.แรงงาน ยันไม่ยกเลิกค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน ชี้แจงกรณีกระแสข่าว ที่คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 มีการยกเลิกอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศ และจะนำระบบค่าจ้างลอยตัวมาบังคับใช้ ว่า ที่ผ่านมาไม่มีมติยกเลิกอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทแต่อย่างใด ซึ่งการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2559 จะพิจารณาตามภาวะค่าครองชีพในแต่ละพื้นที่ของจังหวัด หากมีจังหวัดใดที่ยังไม่มีการปรับเพิ่มอัตราค่าจ้างในปี 2559 ก็ยังคงอัตราค่าจ้างเดิม 300 บาท แต่จะไม่สามารถปรับลดค่าจ้างต่ำกว่านี้

 

          ส่วนเรื่องระบบค่าจ้างลอยตัว เป็นแนวทางศึกษาเท่านั้น ซึ่งประเทศทั่วโลกใช้เป็นเกณฑ์การปรับอัตราค่าจ้าง แต่ในประเทศไทยต้องคำนึงถึงความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในการใช้ระบบค่าจ้างลอยตัว ว่าส่งผลดี ผลเสียอย่างไร ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ยังไม่มีมติให้นำระบบค่าจ้างลอยตัวมาใช้แต่อย่างใด

 

          ขณะนี้ คณะอนุกรรมการจังหวัด ได้ส่งข้อมูลในแต่ละพื้นที่ มายังคณะกรรมการค่าจ้างแล้ว โดยคณะกรรมการวิชาการด้านค่าจ้าง จะพิจารณาข้อมูลต่างๆ รวมถึงปัจจัยที่จะมีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2559 เช่น ค่าครองชีพ ฝีมือแรงงาน กำลังจ่ายของนายจ้าง ต้นทุนการผลิต ราคาสินค้า อัตราเงินเฟ้อ และสภาพเศรษฐกิจของสังคม ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราค่าจ้างได้มากน้อยเพียงใด โดยจะพิจารณาอีกครั้งในเดือนมิถุนายน และตุลาคม เพื่อสรุปข้อมูลให้ชัดเจนขึ้น

 

          ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุ นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แรงงานต่างด้าว เป็นกลุ่มที่ได้รับผลประโยชน์ไม่ใช่แรงงานคนไทย ซึ่งถือเป็นปัญหาของระบบแรงงาน จึงมอบหมายให้กระทรวงแรงงาน นำปัญหาดังกล่าวกลับไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำเหมือนในปัจจุบัน.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์