ผู้ว่าฯธปท.เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังฟื้นตัว

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า การที่ธนาคารพาณิชย์ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.เป็นการช่วยบรรเทาภาระลูกค้าบางส่วน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งต้องดูแลเผื่อไว้เพราะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีสายป่านสั้นอาจกระทบสภาพคล่องได้ เพราะขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในตลาดโลกและไทยยังต้องใช้เวลาฟื้นตัว สิ่งใดที่ดำเนินการช่วยประคับประคองได้ก็จะช่วยทำ 

 

          นอกจากนี้ จากการที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกตามการปรับฐานใหม่ที่โตร้อยละ 0.3 ถือเป็นการฟื้นตัวแม้จะฟื้นตัวในระดับเล็กน้อยก็ตาม โดยมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อย ซึ่งต้องให้กำลังใจคนทำงาน ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในการประคับประคองเศรษฐกิจ 

 

          ส่วนเงินบาทที่อ่อนค่าลงมีส่วนช่วยให้ผู้ส่งออกมีรายได้ที่เป็นเงินบาทมากขึ้น แต่การที่ส่งออกจะขยายตัวได้มากหรือน้อยยังขึ้นกับกำลังซื้อของประเทศคู่ค้าเป็นหลัก ผลจากการแลกเปลี่ยนมีไม่มากนัก เพราะโครงสร้างของการส่งออกมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ประเทศคู่ค้าสำคัญอย่างสหรัฐก็ลดการนำเข้า แต่การที่เงินบาทอ่อนค่ามีส่วนเพิ่มในการช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านราคาสินค้าส่งออกของไทย อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศไทยแล้วค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงแต่ก็ไม่เข้าไปสู่วงจรของการทำสงครามค่าเงินเหมือนกับหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐ ยุโรป ที่มีการออกมาตรการอัดฉีดสภาพคล่อง หรือ QE ทำให้บัญชีของธนาคารกลางเพิ่มมากขึ้น

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์