ธปท.ศึกษากรณีแชร์ลูกโซ่ เน้นคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในขณะนี้ ธปท.ได้สั่งการให้มีการศึกษากระบวนการ และขั้นตอนของแชร์ลูกโซ่ ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ว่า  มีการขั้นตอนในการติดต่อซื้อขายสินค้า และหาลูกค้าอย่างไร ทำไมลูกค้าจึงเชื่อถือ และนำเงินไปลงทุน ทั้งที่สินค้าบางประเภทดูไม่น่าเชื่อถือ นอกจากนั้น ในขั้นตอนกระบวนการแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว ยังมีบางขั้นตอนที่ใช้บริการทางการเงินในระบบ มีการใช้สถาบันการเงิน ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตในประเทศหรือ มีการตั้งระบบการเงินขึ้นมาใหม่คล้ายกับระบบธนาคารพาณิชย์ขึ้นมา ซึ่งอาจจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลระบบการเงิน และสถาบันการเงินของธปท.ได้

 

          นายประสาร กล่าวยอมรับว่าธปท.ยังไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนถึงระบบการทำงาน และแรงจูงใจของแชร์ลูกโซ่ ว่า ใช้ระบบการซื้อขายสินค้า และลงทุนอย่างไร ทำไมคนถึงเชื่อและเอาเงินไปลงทุน หรืออาจจะเป็นเพราะยังไม่มีความรู้ด้านการเงินการลงทุนเพียงพอหรือไม่ ดังนั้นธปท.ต้องทำความเข้าใจ เพื่อนำมาประกอบการวางหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลระบบการเงินของประเทศให้ทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น โดยเฉพาะในอนาคตระบบการเงิน และสถาบันการเงินไทยจะเข้าสู่ฐานดิจิตอล จะมีการโอนเงินผ่านระบบอิเลกทรอนิกส์ และออนไลน์มากขึ้น ทำให้ต้องวางระบบการกำกับดูแลที่รองรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ รวมทั้ง การหลอกลวงที่อาจจะเพิ่มขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองที่เหมาะสมมากที่สุด

 

          ส่วนกรณีของแชร์ลูกโซ่ยูฟันด์ที่หลอกลวงประชาชนนั้น นายประสาร กล่าวว่า ธปท.ได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจในทุกทางที่สามารถทำได้ รวมทั้งตรวจสอบกรณีที่มีการดำเนินการในรูปแบบธนาคารพาณิชย์ โดยไม่ได้รับอนุญาตด้วยว่า จะมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.สถาบันการเงินในกรณีใดบ้าง.

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย