กำชับรพ.เอกชนติดป้ายแสดงค่าบริการ-หวังแก้ปัญหาค่ารักษาแพง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร   อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวหลังนำคณะออกตรวจเช็ค หลังมีปัญหาการใช้บริการของโรงพยาบาลเอกชน กรณีประชาชนร้องเรียนว่า ค่าบริการแพงว่า เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและรับรู้ในราคายาและค่าบริการ ได้กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ดำเนินการภายใต้กฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการ คือ ต้องติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ รวมทั้งค่ายาให้ชัดเจน ซึ่งจะผ่านจอมอนิเตอร์ของโรงพยาบาลหรือติดประกาศภายในโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบและรับทราบราคายาและบริการก่อนตัดสินใจรับการบริการ

 

          ส่วนการควบคุมราคายาและบริการ จะต้องประชุมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย 25 พฤษภาคมนี้จะประชุมร่วมคณะทำงาน เพื่อดูโครงสร้างยาทั้งระบบ ซึ่งจะดึงมาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมและบริการ จะต้องรอความชัดเจนด้านข้อมูลอีกครั้ง ก่อนนำผลสรุปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ แต่กรมการค้าภายในจะส่งทีมออกตรวจสอบสถานพยาบาล ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค หากโรงพยาบาลใดไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ จะมีโทษปรับ 10,000 บาท หากประชาชนพบเห็น สามารถร้องเรียนที่สายด่วน 1569 ได้

 

          นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล กรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลวิภาวดี กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลคิดค่าใช้จ่ายตามความเป็นธรรม แต่การทำธุรกิจก็ต้องมีกำไร โรงพยาบาลวิภาวดีบวกเพิ่มกำไรเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น และรายละเอียดค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็มีอยู่ในระบบที่สามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส เนื่องจากบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ โดยเฉพาะการชี้แจงค่าใช้จ่ายต่อผู้รับบริการทุกคน ก็ได้แสดงรายละเอียดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งสาเหตุที่โรงพยาบาลเอกชนคิดค่าบริการค่อนข้างสูง ก็เพราะมีค่าใช้จ่ายแฝงที่นอกเหนือจากค่ายาและค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก ทำให้ต้องเรียกเก็บจากผู้บริโภค โดยเฉพาะการเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ก็มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรที่ต้องเข้าเวร ซึ่งในใบเสร็จไม่ได้แสดงต้นทุนในส่วนนี้ไว้. 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย