ธปท.เตือนระวังความผันผวนค่าเงินบาท ชี้ความชัดเจนปรับขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐเป็นปัจจัยหลัก

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ข่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวว่า แนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงที่เหลือของปี ยังคงผันผวน โดยเฉพาะเมื่อใกล้การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด เพราะตลาดจะมีการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ซึ่งขณะนี้ คาดว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วที่สุดในช่วงเดือนกันยายน หรืออย่างช้าในช่วงปลายปี ดังนั้นผู้ประกอบการไม่ควรวางใจต่ออัตราแลกเปลี่ยน และควรทำประกันความเสี่ยงด้านเงินตราต่างประเทศ

 

          ส่วนค่าเงินบาทที่ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 33.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นระดับที่ผู้นำเข้าและส่งออกพึงพอใจ และช่วยผู้ส่งออกให้มีรายได้จากเงินบาทมากขึ้นและสามารถประคองผู้ส่งออกในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

 

          ด้าน นางสาว วชิรา อารมย์ดี ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดการเงิน ธปท.กล่าวว่า ค่าเงินบาทตั้งแต่ต้นปี ถึงปัจจุบันอ่อนค่าประมาณร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐ แต่แข็งค่าขึ้นร้อยละ2.75 เมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง แต่ถือว่าแข็งค่าน้อยลง เมื่อเทียบกับช่วงที่แข็งค่าที่สุดที่ร้อยละ3.75 ในก่อนหน้านี้ซึ่งช่วยทำให้ผู้ประกอบการสามารถกำหนดราคาสินค้าเพื่อแแข่งขันได้ง่ายขึ้น ด้านอัตราความผันผวนของค่าเงินอยู่ที่ร้อยละ6-7 เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่อยู่ที่ร้อยละ3-4

 

          ทั้งนี้ ธปท.ยังได้เสนอกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาอนุมัติเพื่อประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออกเพิ่มเติมอีก 2 เรื่อง คือ การเปิดให้วงเงินให้บุคคลในประเทศซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อฝากกับสถาบันการเงินในประเทศได้โดยมียอดคงค้างไม่เกิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมไม่เกิน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ ขยายวงเงินให้บุคคลในประเทศโอนเงินออกเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศได้ไม่เกินปีละ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมไม่เกิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย