รฟม.พร้อมบริหารรถไฟสายสีเขียว

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภายในเดือน ก.ค.58 นี้ จะมีข้อสรุปที่ชัดเจนเรื่องผู้ที่จะให้บริการเดินรถสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจากับทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ยื่นเงื่อนไขขอเข้ามาบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดทั้งเส้น ซึ่งจะรวมถึงสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตด้วย แต่ตนได้ปฏิเสธว่าจะพิจารณาให้เพียงช่วงเดียวก่อน ดังนั้น หาก กทม.ปฏิเสธ ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็มีความพร้อมที่จะเข้ามาดำเนินการเอง

 

          “หาก กทม.ไม่เอา รฟม.ก็พร้อมจะเดินรถเอง ซึ่งเป็นไปตามแผนเดิมของ รฟม. เพราะ กทม.เขาอยากได้สายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตด้วย แต่ได้บอกไปแล้วว่าจะต้องแยกส่วนในการพิจารณา ก็ยังรอคำตอบจาก กทม.ก่อน ส่วนการหาผู้ให้บริการเดินรถสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระนั้น ให้ดำเนินการเจรจากับบีเอ็มซีแอลซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินรายเดิมเข้ามาเดินรถในส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะส่งเรื่องไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อรอนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด สศช. ภายในเดือน มิ.ย.นี้”

 

          ด้านพลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ด รฟม. กล่าวว่า ในเรื่องการเดินรถสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ต้องรอคำตอบจากทาง กทม.อย่างเป็นทางการก่อน ขณะนี้ได้มีการเร่งรัดการเจรจาแล้ว ส่วนกรณีที่ กทม.ปฏิเสธนั้น รฟม.พร้อมจะเข้ามาเดินรถเองและยังมีทางเลือกอื่นในการเจรจาให้บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) ในการจ้างเข้ามาเดินรถหรือเข้ามาร่วมลงทุนแบบพีพีพี เพราะเป้าหมายหลักต้องการให้มีการเดินรถในระบบเดียวกัน แต่ในรายละเอียดและเงื่อนไขจะต้องมีการหารือร่วมกันก่อน.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์