ธปท.ขอความร่วมมือให้ความช่วยเหลือ SMEs 4 กลุ่ม

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

เรื่อง การขอความร่วมมือสถาบันการเงิน และบริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

 

          นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2558 ธปท. ได้ออกหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินและบริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงิน ขอความร่วมมือในการดูแลให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนเป็นพิเศษแก่ลูกหนี้ผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs4 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ (2) กลุ่มผู้ประกอบการใหม่ (3) กลุ่มที่มีศักยภาพ และ (4) กลุ่มที่จะขยายธุรกิจไปยัง ASEAN และตลาดต่างประเทศอื่น ตามความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อให้ SMEs เหล่านี้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจ SMEs เช่น พิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ และปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เป็นต้น รวมทั้งสามารถพิจารณาปรับลดอัตราการผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำสำหรับลูกหนี้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ที่ใช้บัตรเครดิตเพื่อวัตถุประสงค์ในการประกอบธุรกิจโดยให้สามารถผ่อนชำระต่ำกว่าร้อยละ 10 ของยอดคงค้างได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสถาบันการเงิน หรือผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงิน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2559

 

          นอกจากนี้ เพื่อประโยชน์ในการติดตามการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ข้างต้น ธปท. ได้ขอความร่วมมือให้สถาบันการเงิน และบริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินรายงานข้อมูลการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวมายัง ธปท. ด้วย

 

          อนึ่ง ที่ผ่านมา ธปท. ได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นผ่านทางกลไกของผู้ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. มาต่อเนื่อง ได้แก่ (1) การออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลการประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือ Nano Finance ตามนโยบายของภาครัฐเพื่อสนับสนุนการประกอบอาชีพของประชาชนรายย่อย (2) สนับสนุนให้สถาบันการเงินเข้าร่วมโครงการค้าประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เพื่อขยายสินเชื่อให้แก่ภาคธุรกิจ SMEs ด้วยการมีเกณฑ์ให้สถาบันการเงินนำการค้ำประกันดังกล่าว มาลดความเสี่ยงของสถาบันการเงินได้

 

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT)