กรมการค้าภายในคุมเข้มราคายา-ค่ารักษา ร.พ.เอกชน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายเพื่อหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแสดงราคายาและค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 กำหนดให้แสดงราคาจุดจำหน่าย ดังนั้น จึงจะใช้มาตรการขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศต้องติดป้ายแสดงราคายาและค่าบริการภายในสถานพยาบาลให้มีความชัดเจน เพื่อให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการได้รับทราบค่ายาและค่าบริการ ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะส่งสายตรวจกรมการค้าภายในและเจ้าหน้าที่การค้าภายในจังหวัดออกตรวจสอบสถานพยาบาลของเอกชนทั่วประเทศอย่างเคร่งครัด

 

          นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะสามารถขอความร่วมมือให้สถานพยาบาลระบุราคายาในใบรับยาเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคตัดสินใจเองว่าจะรับยาหรือไม่ด้วย โดยใช้หลักการเดียวกับข้อกำหนดให้ติดป้ายแสดงราคาสินค้าในกระเช้าของขวัญ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาเพื่อการตัดสินใจได้

 

           ส่วนการกำหนดราคายาและค่ารักษาพยาบาลที่เป็นราคากลางนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินการ จากนั้นจะส่งโครงสร้างราคายาและค่ารักษาพยาบาลใหม่มาให้กระทรวงพาณิชย์ใช้อำนาจของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ออกประกาศเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป. 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย