เฮ! รถไฟฟ้าสายสีม่วง เปิดให้บริการเร็วกว่าแผน ทดลองวิ่ง 5 ธ.ค.นี้

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          วันที่ 18 พ.ค. 58 พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้า การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมส่งมอบขบวนรถ ซึ่งกระทรวงคมนาคม กำลังเร่งรัดให้เสร็จสิ้นก่อนเดือนธันวาคม เพื่อเตรียมเปิดทดลองให้บริการ ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะใช้เวลาทดสอบเดินรถเพียง 4 เดือน จากเดิมที่คาดว่า จะใช้ระยะเวลา 6 เดือน ทำให้การเปิดรถเชิงพาณิชย์จะรวดเร็วขึ้นจากเดิม ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนสิงหาคม มาอยู่ในเดือนมีนาคม 2559

 

          ขณะที่รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เบื้องต้นพิจารณาแล้วว่า จะให้ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่สถานีพระราม 9 ไปจนถึงสถานีมีนบุรีก่อน เนื่องจากในส่วนของแนวสายทางระหว่างช่วงดินแดงไปจนถึงพระราม 9 นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งเห็นควรว่า จะนำแนวสายทางดังกล่าวเข้าไปพิจารณาในการประชุม คจร. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนัดหมาย โดยอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวสายทางใหม่ หรือใช้เส้นทางเดิมก็จะต้องรอผลสรุปต่อไป

 

          ขณะที่รถไฟฟ้าชานเมืองสายชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสุดท้าย ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการเดินรถ และรูปแบบการลงทุนให้มีความชัดเจน เพื่อส่งให้กับกระทรวงคมนาคมพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ก่อนที่จะเสนอเข้า ครม.ได้พิจารณาในเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยอมรับว่า การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองส่วนใหญ่ ยังคงมีความล่าช้าอยู่

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์