เร่งตรวจ! กรมพัฒนาธุรกิจพร้อมแจ้งความ 9 บริษัทนอมินีท่องเที่ยว

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายชัยณรงค์ โชไชย รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อยู่ระหว่างการแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับ 9 บริษัท ที่ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายกระทำผิดเป็นตัวแทนอำพราง หรือนอมินี ตามพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจต่างด้าว พ.ศ. 2542 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 1 ราย จังหวัดชลบุรี 7 ราย และจังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 ราย

 

          นอกจากนี้ "ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เข้าตรวจสอบต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ "

 

          สำหรับ การสำรวจบริษัทที่มีนอมินีในจังหวัดท่องเที่ยวนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า แยกประเภทการตรวจสอบออกเป็น 2 ลักษณะ คือ กลุ่มที่มีความเสี่ยง ก่อนที่จัดตั้งบริษัทโดยมีต่างชาติถือหุ้น และกลุ่มต่างชาติมีอำนาจในการบริหารจัดการนามในบริษัทแต่ไม่ได้ถือหุ้น โดยดำเนินการตรวจสอบตามเอกสาร และจะลงพื้นที่สำรวจจริงในจังหวัดท่องเที่ยว 6-7 จังหวัด มีจำนวนบริษัทกว่า 160,000 บริษัท ใน 6 กลุ่มธุรกิจ พบบริษัทที่มีความเสี่ยง 276 ราย โดยทางกรมฯ ได้ตรวจสอบไปแล้ว 155 บริษัท และในจำนวนนี้มีบริษัทเข้าข่ายกระทำความผิด 9 บริษัท จึงได้ดำเนินการแจ้งดังกล่าว.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์