'มันนี่ เอ็กซ์โป' สะพัด 9 หมื่นล้านบาท

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการ วารสารการเงินธนาคาร ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน Money Expo ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 7-10 พ.ค.ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ผลการจัดงานประสบความสำเร็จอีกครั้ง ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่มีประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจ เดินทางไปสมัครใช้บริการทางการเงินและการลงทุนในงานรวม 107,578 ราย รวมมูลค่า 90,000 ล้านบาท จากธนาคาร, บริษัทการเงิน, บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทผู้ค้าทองคำ บริษัทประกันชีวิต ประกันภัย ที่ไปให้บริการภายในงาน

 

          ทั้งนี้ สินเชื่อบ้านเป็นบริการที่ประชาชนสมัครใช้บริการมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง รวม 65,700 ล้านบาท ตามมาด้วย สินเชื่อเอสเอ็มอี รวม 16,000 ล้านบาท และมียอดการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอี 800 ล้านบาท ธุรกิจเงินฝาก มีประชาชนนำเงินไปฝากธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูงรวม 2,300 ล้านบาท ซื้อสลากออมทรัพย์ 400 ล้านบาท ซื้อประกันชีวิตรวมถึงการซื้อประกันผ่านธนาคาร ทุนประกันรวม 900 ล้านบาท ซื้อกองทุนรวมอีก 800 ล้านบาท

 

          “สินเชื่อบ้านที่ประชาชนสมัครใช้บริการมากที่สุด เพราะว่าธนาคารและสถาบันการเงินของรัฐแข่งกันให้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก อาทิ ธนาคารออมสินให้ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุดถึง 10 เดือน ธนาคารกรุงไทยให้ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ได้เพิ่มแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษในงานด้วยดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 6 เดือน ขณะที่ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ด้านการออมและการลงทุนก็ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ซึ่งการที่ธนาคารและสถาบันการเงินแข่งกันให้ดอกเบี้ยเงินฝากสูงเป็นพิเศษ ทำให้มีผู้นำเงินสดไปฝากในงานรวม 2,300 ล้านบาท”

 

          นอกจากนี้ ยังได้มีประชาชนจำนวนมากไปแลกธนบัตรที่ระลึกในบูธธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยเฉพาะธนบัตรที่ระลึกเนื่องในอภิลักขิตสมัยมหามงคล วันราชาภิเษกสมรสครบ 50 ปี ชนิดราคา 500,000 บาท ที่เปิดให้แลกในราคาฉบับละ 1 ล้านบาท มีประชาชนแลกไปจำนวน 41 ฉบับ รวมมูลค่า 41 ล้านบาท และเมื่อรวมกับการแลกธนบัตรชนิดราคาอื่นๆแล้ว ทำให้การแลกธนบัตรในบูธ ธปท. มีมูลค่ารวม 46.95 ล้านบาท.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์