กรมการค้าฯก่ายหน้าผาก! ไข่ไก่ราคารูด-ล้นตลาด 4 ล้านฟอง/วัน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ดำเนินมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนผู้เลี้ยงไก่ไข่ จากปัญหาราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มตกต่ำ โดยเพิ่มช่องทางจำหน่ายและเชื่อมโยงผู้เลี้ยงไก่ไข่ ด้วยการนำไก่ส่วนเกินมาระบายจำหน่ายผ่านจุดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด เนื่องจากมีการประเมินว่าปีนี้จะมีไข่ไก่ส่วนเกินวันละ 4 ล้านฟอง ล่าสุดกรมช่วยระบายไข่ไก่แล้ว 1.1 ล้านฟอง โดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.2557-ก.พ.2558)

 

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้กรมจะเร่งผลักดันการระบายไข่ไก่ผ่านร้านค้า "หนูณิชย์..พาชิม" ที่ปัจจุบันมีร้านไม่ต่ำกว่า 2,000 แห่ง และจำเป็นในการใช้ไข่ไก่ประกอบการอาหารจำนวนมาก ซึ่งหากดำเนินการได้ก็จะช่วยระบายไข่ไก่ได้อีกช่องทางหนึ่ง  

 

"สถานการณ์ผลผลิตไข่ไก่ที่ล้นตลาดมาจากการนำเข้าพ่อแม่พันธุ์เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ทำให้การขยายการเลี้ยงไก่ไข่เพิ่มขึ้นในผู้เลี้ยงไก่ไข่ทุกกลุ่ม ส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในปริมาณมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ประกอบกับการบริโภคลดลงในช่วงโรงเรียนปิดเทอมของทุกปี ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนในตลาดสดทั่วไป" 

 

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับราคาหน้าฟาร์ม ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 2.50-2.60 บาท, เบอร์ 0-1 ซึ่งเป็นไข่ไก่ขนาดใหญ่และมีสัดส่วนออกสู่ตลาดน้อย พบว่าราคาเบอร์ 1 ฟองละ 3-3.10 บาท และเบอร์ 0 อยู่ที่ 3.30-3.40 บาท 

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์