รู้ไว้ไม่ตุยวิธีรับมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

     ในทุกวันนี้ การรับโทรศัพท์มักจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะการรับโทรศัพท์ จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก เราก็มักจะเกิดความลังเลใจว่า จะรับดีไหม? คนที่โทรมานี้เป็นใคร? อาจเป็นคนรู้จักหรือมิจฉาชีพก็ได้ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุด ก็คงจะเป็นการไม่รับสาย แต่ก็คงก็จะทำไม่ได้ เพราะมิจฉาชีพนั้น มีกลยุทธ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

     วันนี้จึงพามาดูวิธีการตั้งรับและการรับมือกับมิจฉาชีพ เกี่ยวกับคนที่โดนหลอกจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์แถมยังปรับกลยุทธ์การหลอกใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ เราจะต้องรับมืออย่างไรบ้าง

1. รับฟังอย่างมีสติ
สิ่งที่มิจฉาชีพจะหลอกคนได้ มักจะชอบใช้วิธีที่ทำให้คนกลัว คุณสามารถสังเกตได้จาก การขู่อายัดเงินหรือการฟ้องร้องขึ้นศาล ซึ่งเป็นสิ่งที่คนจะกลัวแน่นอน

2. ขอชื่อผู้โทรเข้ามา และสอบถามหน่วยงานที่ติดต่อมาให้ชัดเจน
การมีข้อมูลไว้เพื่อแจ้งความ อาจเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ ดังนั้น ให้คุณขอข้อมูลพวกเค้า กลับบ้าง เช่นผู้ติดต่อเข้ามา หน่วยงานที่ติดต่อ และเรื่องที่ติดต่อ

3. ไม่ต่อบทสนทนากับมิจฉาชีพ
เมื่อเราคุยไปสักพักเราจะสังเกตวิธีการพูดคุยของบุคคลนั้นอาจจะมีท่าทีแปลกไปคือมิจฉาชีพแน่นอน คุณอาจจะวางสายแล้วทำการบล็อคเบอร์นั้นทันที เพราะหากเป็นเรื่องสำคัญ เอกสารราชการจะส่งมาถึงบ้าน จะไม่มีการติดต่อทางโทรศัพท์ หรือ Line Official Account ดังนั้นขอคุณอย่าหลงกลกับวิธีการเหล่านี้

     นอกจากที่คุณจะต้องรู้ว่า วิธีรับมือกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือพวกมิจฉาชีพ ต้องทำอย่างไร แต่สิ่งที่จะช่วยคุณได้มากกว่าคือการติดต่อแจ้งไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามด้านล่าง

     หากคุณพลาด ตกเป็นเหยื่อไปแล้วนั้นให้รีบเก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานไปแจ้งความทันทีอย่ารีรอ และที่สำคัญ ไม่ว่ามิจฉาชีพจะแอบอ้างหน่วยงานไหนก็ตามจะไม่มีทางโอนเงินกันผ่านการสนทนาบนโทรศัพท์ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะตกใจจากคำหลอกล่อ ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มากแค่ไหนก็ขอให้คุณอย่าทำธุรกรรมใด ๆ มิเช่นนั้นคุณอาจตกเป็นเหยื่อแบบไม่ทันตั้งตัวก็ได้

 

บทความโดย : นางสาวปิยวรรณ ปาสา ประจำสำนักคณะกรรมการบริหาร