อินเดียปฏิรูปการเก็บภาษีครั้งใหญ่ ปรับใช้ระบบเดียวทั่วประเทศหวังสร้างตลาดเดี่ยว ลดคอร์รัปชั่น

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

อินเดียปฏิรูปการเก็บภาษีครั้งใหญ่ ปรับใช้ระบบเดียวทั่วประเทศหวังสร้างตลาดเดี่ยว ลดคอร์รัปชั่น

 

ระบบภาษีสินค้าและการบริการ (จีเอสที) จะถูกบังคับใช้แทนที่ระบบการจัดเก็บภาษีอื่นๆ หลายสิบประเภทที่ใช้อยู่ใน 29 รัฐทั่วประเทศ โดยระบบภาษีนี้ตั้งเป้าเปลี่ยนแปลงประเทศที่มีประชากร 1,300 ล้านคน และเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ให้กลายเป็นระบบตลาดเดียว

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียได้เรียกประชุมสภาเป็นกรณีพิเศษเพื่อเปิดตัวระบบภาษีจีเอสทีที่เขาระบุว่าเป็นระบบภาษีที่ดีและง่าย โดยกล่าวว่า ด้วยจีเอสที ความฝันของการเป็นอินเดียหนึ่งเดียวและอินเดียที่ยิ่งใหญ่จะกลายเป็นจริงได้

“จีเอสทีเป็นระบบที่ง่าย โปร่งใสที่ป้องกันเงินที่ไม่สะอาดและควบคุมการคอร์รัปชั่น” นายโมดีกล่าว โดยก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว เขาได้ประกาศยกเลิกธนบัตรที่มีมูลค่ารวมแล้วคิดเป็น 85 เปอร์เซ็นต์ของเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ เป็นความพยายามปราบปรามการคอร์รัปชั่นด้วยการรับเงินใต้โต๊ะ

“ระบบนี้ให้โอกาสผู้คนที่ซื่อสัตย์และผู้ที่ทำธุรกิจอย่างซื่อสัตย์” นายโมดีกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอินเดียยอมรับว่ามีปัญหาและอุปสรรคมากมายในการดำเนินการครั้งนี้ โดยรัฐชัมมูร์และแคชเมียร์ปฏิเสธที่จะลงนามในระบบภาษีเดี่ยวนี้ อีกทั้งจีเอสทียังทำให้เกิดการประท้วงต่อต้านจากบรรดาผู้ขายของจำนวนมาก นอกจากนี้ พรรคคองเกรสซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักก็คว่ำบาตรพิธีเปิดตัวจีเอสทีในรัฐสภาครั้งนี้

ด้านธุรกิจต่างๆ พากันแสดงความกังวลถึงการบังคับใช้จีเอสทีที่กำหนดอัตราไว้ 4 ระดับตั้งแต่ 5 ไปจนถึง 28 เปอร์เซ็นต์ แทนที่จะเป็นอัตราเดียวแบบที่เคยใช้มาตลอดก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ หนังสือระเบียบข้อกำหนดของจีเอสทีมีความหนามากกว่า 200 หน้า และยังคงมีการเปลี่ยนแปลงจนกระทั่งถึงนาทีสุดท้ายเมื่อคืนวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

ที่มา : www.matichon.co.th