ผู้ทำบัญชีต้องรู้! กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออกประกาศให้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรไว้รองรับการจ่ายเงิน หวังเพิ่มความคล่องตัว

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าออกประกาศให้ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี ต้องติดตั้งเครื่องรูดบัตร ณ สถานประกอบการอย่างน้อย 1 เครื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้แก่ผู้รับบริการ หวังเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินสดไปเป็นการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดตามนโยบายรัฐบาล

       

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ออกประกาศให้ผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชีที่มีการรับชำระเงินจากประชาชนดำเนินการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Data Capture : EDC) อย่างน้อย 1 เครื่อง ต่อสถานประกอบการ 1 แห่ง เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกในการชำระเงินให้กับประชาชน

 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเครื่องรับชำระเงินมีหลากหลายรูปแบบ เช่น เครื่อง EDC เครื่องรูดบัตรมือถือ (MPOS) โดยให้พิจารณาตามความเหมาะสมของร้านค้าและพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือร้านค้าหรือธุรกิจที่ติดตั้งอุปกรณ์ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในการติดตั้ง โดยไม่ต้องจ่ายค่าอุปกรณ์และค่าติดตั้ง และยังได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามที่กรมสรรพากรกำหนด

 

สำหรับผู้ประกอบการสามารถเลือกที่จะติดตั้งเครื่องจากผู้มีสิทธิ์ให้บริการวางอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์รายหนึ่งรายใดตามที่กระทรวงการคลังได้คัดเลือกไว้ ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย  กรุงศรีอยุธยา ทหารไทย ไทยพาณิชย์ ธนชาต กรุงเทพ และกสิกรไทย โดยธนาคารดังกล่าวจะเข้าไปติดต่อกับผู้ประกอบการเอง  

 

“การออกประกาศดังกล่าว เป็นการผลักดันให้ผู้ประกอบการที่จัดทำบัญชี ต้องติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครื่องรูดบัตร ตามนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล เพื่อต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินสดไปสู่การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในระบบเศรษฐกิจของประเทศ”นางสาวบรรจงจิตต์กล่าว

 

โดยระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ  (National e-Payment) เป็นระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รัฐบาลพยายามผลักดันให้ทุกภาคส่วนเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้เงินสดไปสู่การใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีค่าธรรมเนียมต่ำ ซึ่งจะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของไทยและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของภาคธุรกิจและประเทศ โดยจะช่วยลดต้นทุนของประเทศในการบริหารจัดการเงินสด สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล ที่ต้องกระตุ้นการใช้บัตรและชำระเงินด้วยเครื่อง Electronic Data Capture (EDC) ให้กระจายทั่วทั้งประเทศในอนาคตอันใกล้

ที่มา : Commerce News Agency

 

สนใจบริการด้านเงินเดือน ที่มาตรฐาน น่าเชื่อถือ โดยพนักงานมืออาชีพ ติดต่อ

Tel : (02)596-0500 ต่อ 327   E-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.   www.dha.co.th