ภาษีที่ต้องรู้ ก่อนเริ่มทำธุรกิจ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ภาษีที่ต้องรู้ ก่อนเริ่มทำธุรกิจ

1. ภาษีเงินได้ คือ ภาษีที่เก็บจากคนที่มีรายได้แบ่งเป็น ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีเงินได้นิติบุคคล

1.1 ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

        เก็บจากบุคคลธรรมดาที่ประกอบธุรกิจ โดยไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล โดยคิดภาษีตามอัตราก้าวหน้า แล้วต้องยื่นภาษี 2 ครั้งต่อปี คือ ภาษีครึ่งปี ใช้แบบภงด.94 ยื่นภายในเดือนกันยายนของปีนั้น และ ภาษีเงินได้ประจำปี ใช้แบบ ภงด.90 ยื่นภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป ซึ่งจะแตกต่างจากพนักงานประจำที่มีรายได้จากเงินเดือนเท่านั้น ยื่นภาษีครั้งเดียว โดยใช้แบบ ภงด.91 ยื่นภายในเดือนมีนาคมของปีถัดไป 

1.2 ภาษีเงินได้นิติบุคคล

        เก็บจากผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ ในรูปแบบนิติบุคคล ภาษีที่คุณต้องเสียก็คือ ภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยคิดภาษีตามอัตราคงที่ แล้วต้องยื่นภาษี 2 ครั้งต่อปี คือ ภาษีกลางปี(ครึ่งปี) ด้วยแบบ ภงด.51 ซึ่งยื่นภายในเดือนสิงหาคมของปีนั้น และ ภาษีเงินได้ประจำปี ด้วยแบบ ภงด.50 ซึ่งยื่นภายในเดือนพฤษภาคมของปีถัดไป

** กรณีรอบบัญชีไม่ตรงตามปีปฏิทิน สำหรับภาษีประจำปี ให้นับ 5 เดือนหลังจากสิ้นรอบบัญชี และสำหรับภาษีกลางปี(ครึ่งปี) ให้นับ 3 เดือนหลังจากยื่นภาษีประจำปี

2. ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย คือ ภาษีเมื่อมีการจ่ายเงินเกิดขึ้นแล้วเข้าเงื่อนไขที่กำหนด ผู้จ่ายมีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย และนำส่งให้กรมสรรพากรโดยอัตราภาษีที่ต้องหักนั้นแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าท่านจ่ายให้ใคร และจ่ายค่าอะไร 

แบบที่ใช้ในการหัก ณ ที่จ่าย มีดังนี้ ::

> ภงด.1 สำหรับหักเงินได้ ประเภทเงินเดือน

> ภงด.2 สำหรับหักเงินได้ ประเภทดอกเบี้ยจ่าย

> ภงด.3 สำหรับหักเงินได้ ประเภท 5-8 กรณีบุคคลธรรมดา

> ภงด.53 สำหรับหักเงินได้ ประเภท 5-8 กรณีนิติบุคคล

3. ภาษีมูลค่าเพิ่ม คือ ภาษีที่เก็บเพิ่มจากราคาสินค้าหรือบริการที่คิดกับลูกค้า แต่ต้องดูว่าธุรกิจที่เราทำได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่ ถ้าไม่ได้รับการยกเว้น จะจดเข้าระบบ หรือไม่จดเข้าระบบ ให้ดูที่รายได้ ว่าเกิน 1,800,000 บาทขึ้นไป ถ้าเกินกฎหมายกำหนดให้มีหน้าที่ ต้องจดเข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่มทันที ถ้าท่านจดเข้าระบบภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ท่านมีหน้าที่ ที่จะต้องเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ซื้อ และขอภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ขายด้วยครับ สำหรับการยื่นภาษี คือ ภพ.30

4. ภาษีธุรกิจเฉพาะ คือ ภาษีที่บังคับใช้กับธุรกิจบางธุรกิจเท่านั้น โดยทั่วไปก็เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน การธนาคาร หรือโรงรับจำนำ แบบที่ใช้ คือ ภธ.40

5. ภาษีสรรพสามิต คือ ภาษีบาป เรียกเก็บจากการขายสินค้าและบริการบางประเภทที่มีส่วนทำลายสังคม วัฒนธรรม ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น บุหรี่ เหล้า ไพ่ เป็นต้น หรือสินค้าและบริการที่มีลักษณะเป็นการฟุ่มเฟือย เช่น น้ำหอม สนามกอล์ฟ เป็นต้น

6. ภาษีโรงเรือนและที่ดิน คือ ภาษีที่เก็บจาก อาคาร หรือที่ดินเพื่อเช่า และมีรายได้จากการเช่า ท่านจะต้องเสียภาษีในอัตรา 12.5% ต่อปีของค่ารายปี โดยชำระที่สำนักงานเขตหรืออำเภอที่ตั้งอยู่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี

7. ภาษีป้าย คือ ภาษีที่เก็บจากป้ายชื่อ ซึ่งคิดตามขนาดของป้าย แต่ขั้นต่ำที่ต้องชำระ คือ 200 บาทโดยชำระที่สำนักงานเขตหรืออำเภอที่ตั้งอยู่ภายในเดือนมีนาคมของทุกปี

8. อากรแสตมป์ คือ ภาษีที่เก็บจากการทำสัญญาต่าง ๆ เช่น สัญญาเช่าที่ การกู้ยืมเงิน เป็นต้น

 

 

 

ขอบคุณที่มา : Facebook ภาษีรู้ไว้ได้เปรียบ