4 หน่วยงานจับมือเร่งผู้ประกอบการบัญชีชุดเดียว ทำงบการเงินให้ถูกต้อง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

      นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร พร้อมด้วยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)  ประกอบด้วย ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ผู้แทนสภาหอการค้าไทย

      นายสรกิจ มั่นบุปผชาติ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  และนายพิภวัตว์ ภัทรนาวิก ผู้แทนสมาคมธนาคารไทย ร่วมเสวนาพิเศษพร้อมแถลงข่าว

      “สิทธิประโยชน์จากการจดแจ้งทางภาษีอากรและการใช้งบการเงินที่ถูกต้อง" ซึ่งเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการจัดทำงบการเงินให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ และเตรียมพร้อมรับนโยบาย Thailand 4.0 เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ

      เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 ณ ห้องพระอุเทน 1 กรมสรรพากร

      เพื่อแนะนำผู้ประกอบการให้จัดทำงบการเงินให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ พร้อมรับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป สถาบันการเงินต้องใช้บัญชีและงบการเงินที่ผู้ประกอบการแสดงต่อกรมสรรพากร เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินและการขออนุมัติสินเชื่อ

      นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า "หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้ผนึกกำลังในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในส่วนของกรมสรรพากรได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการคืนภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างรวดเร็ว สำหรับผู้เสียภาษีที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการ มาตรการภาษีเพื่อการลงทุน มาตรการภาษีสำหรับการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) หักค่าใช้จ่ายได้ 3 เท่า มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริม New Start-up มาตรการภาษีส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปนิติบุคคล ฯลฯ อย่างไรก็ตามยังมีผู้ประกอบการบางรายยังขาดความรู้ ความเข้าใจในการเสียภาษีให้สอดคล้องกับสภาพที่แท้จริงของกิจการ ส่งผลให้เสียโอกาสทางธุรกิจ และเสี่ยงต่อการถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลัง" 

      อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวเพิ่มเติมว่า "กรมสรรพากรพร้อมรับ Thailand 4.0 ด้วยการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านระบบ PromptPay ซึ่งช่วยลดขั้นตอนและระยะเวลาในกระบวนการคืนภาษี และลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการเงินสดของประเทศในภาพรวมอีกด้วย รวมถึงการนำระบบ electronic เข้ามาให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติทางภาษีอากร เช่น E-filing/ E-tax invoice/ E-receipt/ E-withholding tax ซึ่งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) สนับสนุนการดำเนินการของกรมสรรพากรอย่างเต็มที่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ"

 

 

 

ขอบคุณที่มา : กรมสรรพากร