บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 (ภาคเช้า)

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

        ราคาทองคำปรับตัวลดลงในช่วงปลายตลาด COMEX หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อันได้แก่Jobless Claims ออกมาดีขึ้นเกินคาด จึงทำให้ราคาทองคำปิดตลาดที่ระดับ 1,236 เหรียญโดยประมาณ และหลังจากปิดตลาดแล้วก็มีข่าวถ้อยแถลงของนายทรัมป์ เกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีที่จะเปิดเผยในเร็วๆนี้ แต่ก็ยังไม่ได้มีความชัดเจน จึงทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าจะเป็นการลดภาษีภาคธุรกิจจากระดับ 35% สู่ระดับ 20% จึงกดดันทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าและกดดันตลาดทองคำจนหลุดระดับ 1,230 เหรียญ และเช้านี้เปิดตลาดเอเชียเช้านี้บริเวณ 1,224 เหรียญโดยประมาณ โดยตลาดให้ความสนใจกับข่าวของนายทรัมป์ ท่ามกลางดัชนีดาวโจนส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น +0.59% ที่ระดับ 20,172.4 จุดจะเห็นได้ว่าข่าวของนายทรัมป์เกี่ยวกับแผนนโยบายลดภาษีตามที่เคยได้ให้สัญญาไว้ ทำให้นักลงทุนกลับไปถือครองสินทรัพย์เสี่ยง ด้านกองทุนทองคำ SPDR ถือครองทองคำเท่าเดิมที่ระดับ 832.58 ตัน สำหรับคืนนี้จะมีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯให้ต้องติดตาม อันได้แก่ Import Price ที่คาดว่าจะยังทรงตัว ขณะที่ Prelim UoM Consumer Sentiment คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น

 

          วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค 

          ราคาทองคำมีความผันผวนโดยถูกแรงเทขาย หลังจากขึ้นไปทดสอบแถวระดับแนวต้าน 1,245 เหรียญ โดยราคาทองคำปรับตัวลงมาทดสอบแนวรับแถวระดับ 1,220 เหรียญอีกครั้ง วันนี้คาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบ 1,220 – 1,240 เหรียญ โดยทองคำได้รับแรงกดดันจากข่าวและแรงเทขายทำกำไร ด้านราคาทองคำไทยเองก็จะมีการปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน โดยมีแนวรับสำคัญที่ระดับ 20,100 บาท/บาททองคำ ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ระดับ 20,400 บาท/บาททองคำ

 

          กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ 

          กลยุทธ์ตามทิศทางแนวโน้มขาขึ้น โดยหาจังหวะซื้อบริเวณ 1,220 เหรียญ และปิดทำกำไรที่ระดับ 1,240 เหรียญ โดยคาดว่าราคามีโอกาสจะแกว่งตัวกลับขึ้นไปได้

 

          - นักลงทุนที่ถือ Long Position 

          หาจังหวะลงซื้อขึ้นขาย เก็งกำไรระยะสั้นตามการแกว่งตัวในกรอบ

          - นักลงทุนที่ถือ Short Position

          หาจังหวะปิดสถานะเมื่อราคาย่อตัว

 

          กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading 

          บริหารพอร์ตการลงทุนให้สมดุล ทยอยหาจังหวะเปิดสถานะ Long เมื่อราคาย่อตัวบริเวณแนวรับ เนื่องจากภาพหลักระยะยาวของตลาดเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้น

 

          Gold Futures G17 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,440 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,640 บาท

          Gold Futures J17 จะมีแนวรับที่ระดับ 20,510 บาท และแนวต้านที่ระดับ 20,710 บาท

 

          บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

 

 

ขอบคุณที่มา : ThaiPR