เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็น 0.50-0.75% ตามคาด

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 25 เบซิสพอยต์ตามคาด พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับดอกเบี้ยเร็วขึ้นในปี 2017 เมื่อรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งด้วยนโยบายที่จะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยการลดภาษี เน้นลงทุนในภาครัฐ และลดกฎระเบียบขั้นตอนต่างๆให้น้อยลง 

 

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 25 เบซิสพอยต์ตามคาดในวันพุธ พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับดอกเบี้ยเร็วขึ้นในปี 2017 เมื่อรัฐบาลของคุณโดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งด้วยนโยบายที่ประกาศไว้ว่าจะกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยการลดภาษี เน้นลงทุนในภาครัฐ และลดกฎระเบียบขั้นตอนต่างๆให้น้อยลง 

การปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในครั้งนี้ ซึ่งตลาดการเงินได้คาดไว้แน่นอนอยู่แล้วเนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาแข็งแกร่งในช่วงหลังๆ มีผลทำให้อัตราเฟดฟันด์เรท ขึ้นไปอยู่ในช่วงระหว่าง 0.50-0.75% 

ผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐปรับสูงขึ้น และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลใหญ่ๆของโลก หลังจากมติเอกฉันท์ของเฟดในครั้งนี้ 

ราคาหุ้นที่วอลสตรีทย่อตัวลงเล็กน้อยในช่วงแรก แต่แรงขายมีเพิ่มขึ้นในช่วงที่ประธานเฟด คุณเจเน็ท เยลเลน เริ่มแถลงข่าวกับสื่อมวลชน  

 

คุณเยลเลนกล่าวว่าสมาชิกในคณะกรรมการนโยบาย FOMC บางคนได้ปรับมุมมองและแนวโน้มด้านการคลังไปตามนโยบายเศรษฐกิจของคุณทรัมป์ 

เธอกล่าวว่าสภาพในปัจจุบันมีปัจจัยความไม่แน่นอนเข้ามาเกี่ยวข้อง และกรรมการใน FOMC ทุกคนตระหนักดีว่าความไม่แน่นอนมีสูงว่านโยบายเศรษฐกิจสหรัฐจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรในวันข้างหน้า รวมทั้งผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจด้วย  

 

คุณเยลเลนกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายเศรษฐกิจของประเทศมีส่วนทำให้เฟดปรับคาดการณ์ว่าในปีหน้า เฟดคงจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้ง แทนที่จะเป็น 2 ครั้งเหมือนกับที่ได้คาดไว้เมื่อเดือน ก.ย. 

 

เธอเรียกการปรับดอกเบี้ยที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2017 ว่าจะเป็นการปรับที่น้อยมากโดยมีปัจจัยหนุนจากการจ้างงานที่เร่งตัวขึ้นอย่างมาก สัญญาณของเงินเฟ้อที่เพิ่มเร็วขึ้น และผลกระทบที่คาดว่าจะมาจากนโยบายของคุณทรัมป์  

 

ในขณะเดียวกัน คุณเยลเลนกล่าวว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันพุธสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของตลาดในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบันที่ได้ปรับตัวดีขึ้น 

แถลงการณ์ของเฟดระบุว่าการปรับดอกเบี้ยจะเร่งตัวขึ้นในปีหน้า โดยการคาดการณ์แนวโน้มด้านอัตราดอกเบี้ยในอนาคตของทั้งนักลงทุนและของเฟด ดูจะมีใกล้เคียงกัน กล่าวคือตลาดฟิวเจอร์ของอัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 2 ครั้ง หรืออาจจะมี 3 ครั้งในปี 2017 เทียบกับที่ได้คาดไว้เพียง 1-2 ครั้งก่อนการประชุมของเฟดในสัปดาห์นี้ 

 

เนื่องจากว่าที่ประธานาธิบดี ทรัมป์ มีนโยบายที่จะลดภาษี พร้อมๆไปกับการทุ่มงบประมาณไปในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เฟดจึงปรับคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจว่าจะขยายตัวเร็วขึ้นเล็กน้อย รวมทั้งอัตราว่างงานที่ต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าเป้า 2% เพียงเล็กน้อย

 

เฟดคาดว่าหลังจากการปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2017 แล้ว ยังจะมีการปรับขึ้นอีกปีละ 3 ครั้งใน 2018 และ 2019 ก่อนที่ดอกเบี้ยนโยบายจะทรงตัวอยู่ในระดับที่ถือว่าปกติที่ 3%  ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าที่คาดไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน และสะท้อนถึงความเชื่อของเฟดว่าเศรษฐกิจยังคงจะเดินหน้าไปได้ดีอย่างต่อเนื่อง  

 

คุณแอรอน โคลิ นักกลยุทธ์อัตราดอกเบี้ยของ BMO Capital Markets กล่าวว่าเฟดไม่ค่อยพูดถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทางด้านการคลังมากนัก แต่ตัวเลขคาดการณ์ที่เฟดปรับล่าสุดชี้ว่าธนาคารกลางคงจะพยายามปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 3 ครั้งในปีหน้า  

 

เฟดคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.1% ในปี 2017 ขึ้นมาจากที่ได้คาดไว้ที่ 2.0% ในการประชุมครั้งก่อน

 

 

ที่มา : MoneyChannel