ตั้งเมืองการค้าปลอดภาษี เขตเศรษฐกิจพิเศษ 4 แห่ง คลังเตรียม ชง ครม.

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

      กระทรวงการคลัง จ่อชง ครม. ตั้งเมืองการค้าปลอดภาษี พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 4 แห่ง ให้ผู้ประกอบการซื้อขายในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเสรี หวังส่งเสริมการค้าชายแดน...

      เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการจัดตั้งเมืองการค้าปลอดภาษี (Border Town) ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดน โดยเบื้องต้นจะเสนอให้มีการตั้งให้ครบในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ 4 แห่ง ได้แก่ พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.สงขลา จ.หนองคาย จ.สระแก้ว และ จ.ตาก โดยจะเปิดกว้างให้เอกชนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ เข้ามาค้าขายในเขตปลอดภาษีดังกล่าวได้อย่างเสรี

นอกจากนี้ เขตปลอดภาษีดังกล่าวจะส่งเสริมการค้าชายแดน โดยจะเปิดให้ผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องการซื้อสินค้า สามารถมาสั่งซื้อสินค้าในเขตปลอดภาษีได้ โดยไม่ต้องเดินทางเข้ามาในกรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นการประหยัดเวลา และจะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติด้วย

ขณะเดียวกัน จะเปิดโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าไปซื้อสินค้าในเขตปลอดภาษีดังกล่าวด้วย โดยจะมีการกำหนดให้สามารถซื้อได้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อคน โดยจะต้องซื้อบัตรแสดงตัวตนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้เปิดกว้างเหมือนที่ผู้ประกอบการมาซื้อสินค้าเพื่อไปขาย ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้การบริโภคภายในประเทศขยายตัวได้เร็วขึ้น เพราะจะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้น

"เขตปลอดภาษีตรงนี้ ผู้ประกอบการจะได้รับประโยชน์จากการลดภาษีนำเข้าสินค้าของกรมสรรพสามิต รวมถึงจะพิจารณาลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประกอบการที่เข้ามาค้าขายในพื้นที่ดังกล่าวด้วย เช่น อาจจะลดภาษีให้ 0% เป็นเวลา 8 ปีเหมือนบีโอไอก็ได้ ตรงนี้ต้องไปดูก่อน เพราะหากดูแล้วเห็นว่าจะทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่าก็พร้อมจะดำเนินการ" นายอภิศักดิ์ กล่าว.

 

 

ที่มา: thairath