บัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง ทางเลือกสำหรับบัญชีเงินฉุกเฉิน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

เงินฉุกเฉินควรมาจากไหน?

เงินฉุกเฉินควรมาจากเงินเก็บของเรา เมื่อเกิดวิกฤตในชีวิตทำให้ต้องรีบใช้เงินสดอย่างเร่งด่วน ควรใช้เงินเก็บส่วนตัวในการแก้ไขปัญหา นอกจากทำให้เราผ่านฉลุยจากวิกฤตนั้นออกมาได้แล้ว ยังไม่ต้องมานั่งเครียดยืมเงินคนอื่นให้กลัวผิดใจกันหรือไม่ต้องกู้เงินเสียดอกเบี้ยสูงๆอีกด้วย

ในทางกลับกัน ถ้าเราใช้เงินสดฉุกเฉินจากที่อื่นๆ เช่น ยืมเพื่อน ใช้บัตรกดเงินสด นำบัตรเครดิตมากดเงินสด ก็อาจจะทำให้เรารับโชคร้าย 2-3 ชั้น เพราะ นอกจากเผชิญกับวิกฤตชีวิตในแบบที่ไม่ทันตั้งตัวแล้ว ยังอาจจะต้องเสียเพื่อนเพราะยืมแล้วไม่มีเงินคืนเพื่อน หรือทุกข์ใจกับหนี้สินเพราะเงินสดที่กดออกมาใช้นั้นต้องเสียดอกเบี้ยกู้ยืมในอัตราที่สูงมากอีกด้วย

ถ้าไม่อยากให้ช่วงวิกฤตชีวิตเจอโปรโมชั่นโชคร้ายหลายชั้น ควรใช้เงินฉุกเฉินที่มาจากเงินเก็บของตนเองน่าจะดีที่สุด

 

ควรเก็บเงินฉุกเฉินเท่าไหร่?

จำนวนเงินฉุกเฉินเพื่อความสบายใจของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน โดยมีแนวคิดง่ายๆว่าถ้าเราไม่มี รายได้เข้ามาในช่วงเวลาหนึ่ง จะต้องใช้เงินเท่าไหร่ก่อนที่จะมีรายได้ก้อนใหม่เข้ามา เช่น เรามีหนี้สินและค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเดือนละ 10,000 บาท หากตกงานในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ คาดว่าจะใช้เวลา 6 เดือนถึง 1 ปีในการหางานใหม่ แสดงว่าเราจะต้องมีเงินฉุกเฉินเก็บไว้ 10,000 x 6 = 60,000 บาทถึง 120,000 บาท

 

ควรเก็บเงินฉุกเฉินอย่างไร?

เมื่อเรารู้แล้วว่ามีเป้าหมายเก็บเงินฉุกเฉินเท่าไหร่ก็ต้องมาดูว่าตนเองถนัดที่จะเก็บแบบไหน เช่น

คนมีรายได้น้อยหรือมีรายจ่ายเยอะก็ทยอยเก็บรายเดือน

เก็บเป็นก้อนครั้งเดียว เช่น จากเงินโบนัส จากรายได้พิเศษอื่นๆ

นำสองวิธีมาผสมกัน คือ ทยอยเก็บรายเดือนและเก็บจากเงินโบนัส (หรือรายได้พิเศษอื่นๆ)

 

ควรเก็บเงินฉุกเฉินที่ไหน?

เมื่อเราฝากเงินแล้วก็อยากจะได้ผลตอนแทนที่เป็นดอกเบี้ยกลับมาให้กระชุ่มกระชวยหัวใจบ้าง แล้วยังถอนออกมาใช้จ่ายในช่วงเร่งด่วนได้อีกด้วย ซึ่งคงไม่ใช่ฝากเงินออมทรัพย์ทั่วไปแน่ๆ เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากใกล้ 0% หรือ ฝากประจำที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่าฝากออมทรัพย์ทั่วไปก็จริง แต่ก็ต้องถอนออกตามเวลาที่กำหนด จึงไม่ค่อยมีสภาพคล่อง

“บัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะกับการเก็บเงินฉุกเฉิน เพราะทำให้เราได้รับดอกเบี้ยสูงเหมือนการฝากประจำ แต่สภาพคล่องดีกว่าเพราะสามารถถอนเงินออกมาใช้ได้ทันทีในช่วงเร่งด่วน ทำให้ไม่ต้องไปกู้ยืมเงินให้มีภาระดอกเบี้ยจ่ายมากขึ้นอีกด้วย เห็นมั้ยว่าถ้าเรารู้จัดการวางแผนที่ดี เรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างการเลือกบัญชีออมทรัพย์ก็สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆเลย

“บัญชีเงินฉุกเฉิน” เป็นหนึ่งในบัญชีเงินออมที่เราควรมีเพื่อช่วยต่อลมหายใจให้ผ่านช่วงเวลาวิกฤตชีวิต ออกมาได้ ซึ่งที่พักผ่อนของเงินฉุกเฉินก็มีความสำคัญเพราะจะต้องช่วยกันทำงาน โดยการสร้างผลตอบแทนไปพร้อมๆกันด้วย “เงินฝากออมทรัพย์มีแต่ได้” ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ก็ถือเป็นบัญชีออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูงที่เป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เราสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

      

 

ที่มา: sanook