เครื่องมือช่วยปรับปรุงรายการทางบัญชีเป็นรายการทางภาษี

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

กรมสรรพากรสนับสนุนการประกอบธุรกิจในประเทศไทยให้ติดอันดับน่าลงทุนในโลก โดยเฉพาะ ทางด้านการชำระภาษี (Paying taxes) ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และถูกต้องยิ่งขึ้น

โดยช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา กรมสรรพากรมีการพัฒนาเครื่องมือและช่องทางการให้บริการสำหรับผู้เสียภาษี ในหลายมิติ เพื่อสนับสนุนการยื่นภาษีแบบแสดงรายการภาษีเพื่อประเมินตนเอง ให้ง่าย สะดวก ถูกต้อง และรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งการพัฒนาโปรแกรมบัญชีอย่างง่ายที่สามารถออกใบกำกับภาษีและจัดทำรายงานภาษีซื้อภาษีขาย และเตรียมแบบ ภ.พ.30 สำหรับการนำมายื่นแบบฯ ได้ การจัดทำคู่มือเอกสารประกอบการลงบัญชีสำหรับธุรกิจ SMEs การเพิ่มช่องทางการชำระภาษีที่สะดวก รวดเร็วร่วมกับองค์กรพันธมิตรทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นธนาคารพาณิชย์และมิใช่ธนาคารพาณิชย์ ขยายบริการรับชำระภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต ได้กว่า 8,000 ช่องทางทั่วประเทศ รวมถึงการพัฒนาระบบ e-Filing ให้ผู้เสียภาษีสามารถยื่นชำระภาษี Online ได้ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันมีผู้เสียภาษีใช้บริการ e-Filing ยื่นแบบ ภ.พ. 30 แล้วกว่าร้อยละ 58 ในปี 2558 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่าร้อยละ 18 และมีผู้เสียภาษีใช้บริการ e-Filing ยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 กว่าร้อยละ 49 เพิ่มขึ้นกว่า ร้อยละ 13 จากปีก่อน เป็นต้น

ล่าสุด กรมสรรพากรได้พัฒนาโปรแกรม Spreadsheet (version 1.0) สำหรับช่วยคำนวณรายการรายจ่ายทางภาษีสำหรับนิติบุคคลที่ยื่น ภ.ง.ด. 50 ทั่วประเทศ โดย Spreadsheet (version 1.0) นี้ได้รวบรวมเงื่อนไข ข้อกฎหมาย ข้อหารือต่าง ๆ รวมมาเป็น Checklists เพื่อช่วยผู้เสียภาษีสำหรับเป็นกระดาษทำการคำนวณรายการทางบัญชีปรับปรุงเป็นรายการทางภาษีอากร ประกอบการยื่นแบบ ภ.ง.ด. 50 ให้ ง่าย รวดเร็ว และถูกต้องตามกฎหมายมากยิ่งขึ้น

โดยผู้เสียภาษีสามารถ Download ได้ที่เว็บไซต์ของกรมสรรพากร (http://www.rd.go.th/publish/26237.0.html) ร่วมกับ Presentation ประกอบเพื่อแนะนำวิธีการใช้พร้อมข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในรูปแบบที่เข้าถึงบุคคลทั่วไปและเข้าใจง่าย

รายการช่วยคำนวณภาษีนี้ กรมสรรพากรจัดทำขึ้นเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอด โดยในระยะต่อไปจะมีการทำรายการช่วยคำนวณค่าเสื่อมราคา การตีราคาสินค้าคงเหลือเมื่อสิ้นงวดและการช่วยเหลือในการประมาณการกำไรสุทธิเพื่อประกอบการยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 และมีเป้าหมายให้รายการช่วยคำนวณภาษีนี้สามารถเชื่อมโยงกับการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (e-Filing) ของกรมสรรพากรและเปิดให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในภาคเอกชนนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเป็นส่วนเสริมของโปรแกรมบัญชีมาตรฐาน อันจะช่วยให้การคำนวณภาษีของผู้ประกอบการทั่วประเทศเป็นเรื่องง่าย และไม่กลายเป็นเรื่องไกลตัวที่น่าปวดหัวของผู้ประกอบกิจการต่างๆ อีกต่อไป

ทั้งนี้ กรมสรรพากรมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้เรื่องภาษีเป็นเรื่องง่าย เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับภาคธุรกิจ ลดระยะเวลา และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

 

 

ที่มา: rd.go.th