เฉิงตูเปิดศักราชด้วยนโยบาย ‘ช็อปปิ้งปลอดภาษี’ คืนกำไรให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

นครเฉิงตู เมืองสำคัญในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เริ่มใช้นโยบาย “ช็อปปิ้งปลอดภาษี” เพื่อคืนกำไรให้ชาวต่างชาติแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นเมืองที่ 3 ในจีนต่อจากกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ที่ใช้นโยบายดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า นครเฉิงตูได้เตรียมพร้อมก้าวสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับสากลในอีกไม่ช้า

เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าอากาศยานนานาชาติซวงหลิว นครเฉิงตู ให้ข้อมูลว่า ชาวต่างชาติผู้มีสิทธิ์ได้รับภาษีคืนตามนโยบาย “ช็อปปิ้งปลอดภาษี” ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ดังนี้

 

1) เป็นชาวต่างชาติ รวมถึงชาวฮ่องกงและมาเก๊าที่พำนักอยู่ในประเทศจีนไม่เกิน 183 วัน

 

2) ซื้อสินค้าในร้านค้าปลอดภาษี มูลค่าเกินกว่า 500 หยวนในร้านค้าแห่งเดียวกันต่อ 1 ใบเสร็จและภายในวันเดียวกัน

 

3) หลังจากซื้อสินค้า 90 วันหากยังไม่นำสินค้าออกจากประเทศจีนจะถูกตัดสิทธิ์ในการขอคืนภาษี

4) สินค้าที่นำมายื่นเรื่องขอคืนภาษีจะต้องเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่ได้ใช้

 

5) สินค้าที่ได้รับการคืนภาษี ชาวต่างชาติผู้เป็นเจ้าของจะต้องนำกลับประเทศด้วยตัวเอง

 

ส่วนอัตราภาษีที่ได้รับคืนคือ 11% โดยแบ่งเป็นการคืนภาษีให้กับชาวต่างชาติผู้ซื้อสินค้า 9% และอีก 2% จะเป็นค่าบริการในการยื่นเรื่อง สำหรับวิธีการคืนภาษีมี 2 แบบ คือ การจ่ายเป็นเงินสด และการโอนเข้าบัญชี ทั้งนี้ หากภาษีที่ได้รับคืนมีมูลค่าไม่เกิน 10,000 หยวน สามารถเลือกรับเป็นเงินสดหรือโอนเข้าบัญชีก็ได้ แต่หากมีมูลค่าเกิน 10,000 หยวน รัฐบาลจะคืนให้โดยการโอนเข้าบัญชีเท่านั้น

 

สำหรับวิธีการขอคืนภาษีสินค้ามีขั้นตอนดังนี้ 1) เมื่อชาวต่างชาติซื้อสินค้าจากร้านค้าปลอดภาษีแล้ว ให้ขอใบเสร็จและแบบฟอร์มการคืนภาษีจากทางร้านค้านั้น ๆ 2) ยื่นเอกสารการขอคืนภาษีที่ด่านศุลกากรก่อนเพื่อรับการตรวจสอบ 3) นำเอกสารขอคืนภาษียื่นต่อศูนย์บริการขอคืนภาษีเพื่อรับภาษีสินค้าคืน

 

ปัจจุบัน นครเฉิงตูมีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าปลอดภาษีแก่ชาวต่างชาติจำนวน 33 ร้าน อาทิ ห้างสรรพสินค้า Chicony Square ห้างสรรพสินค้า Ito Yokado และร้านขายสินค้าที่ระลึกตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ กระจายอยู่ทั่วนครเฉิงตู

 

นโยบาย “ช็อปปิ้งปลอดภาษี” เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคการท่องเที่ยวของนครเฉิงตู ทำให้ตลาดท่องเที่ยวเกิดความคึกคักและนครเฉิงตูเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้นในตลาดท่องเที่ยวสากล อีกทั้งช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจประเภทห้างสรรพสินค้า ร้านขายสินค้าที่ระลึก และร้านอาหาร

 

ในปี 2558 นครเฉิงตูต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 2.2 ล้านคน ซึ่งยอดการซื้อสินค้ามีสัดส่วน 20% ของรายได้ในภาคท่องเที่ยว ทั้งนี้ การใช้นโยบาย “ช็อปปิ้งปลอดภาษี” จะเป็นปัจจัยที่สำคัญอีกหนึ่งประการที่จะเพิ่มจำนวนรายได้ภาคการท่องเที่ยว และช่วยผลักดันให้นครเฉิงตูเป็น “จุดหมายด้านการท่องเที่ยวของชาวต่างชาติจากทุกมุมโลก”

 

หากต้องการติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับลู่ทางการค้า-การลงทุน ตลอดจนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในตลาดจีน สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.thaibizchina.com

 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,125 วันที่ 24 – 27 มกราคม พ.ศ. 2559