สมคิดนำทีมเศรษฐกิจ-เอสเอ็มอี 50 รายบุกทำโรดโชว์อิหร่าน-โอมานเพิ่มพูนการค้า/MOU

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2559  พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 31 ม.ค.- 3 ก.พ.นี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะนำทีมเศรษฐกิจ ประกอบด้วย รมว.กระทรวงพาณิชย์ รมว.อุตสาหกรรม รมว.คมนาคม และ รมว.ต่างประเทศ จะเดินทางไปเยือนสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่านและรัฐสุลต่านโอมานอย่างเป็นทางการ

 

พร้อมกับลงนามความร่วมมือด้านการค้าและสาธารณสุขหลังจากที่ร่างความตกลงความร่วมมือทั้ง 2 ฉบับ ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุม ครม. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สำหรับความตกลงแรกเป็น “ความตกลงทางการค้าระหว่างรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย (Trade Agreement between the Government of the Islamic Republic of Iran and the Government of the Kingdom of Thailand)” ซึ่ง รมว.พาณิชย์ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย จะเป็นผู้ไปลงนามในร่างความตกลงดังกล่าวมีสาระสำคัญ

 

1. วัตถุประสงค์ : เพื่อส่งเสริม อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบของแต่ละประเทศ

 

2. ภาคีคู่สัญญาจะอำนวยความสะดวกทางการค้าในเรื่องต่าง ๆ ให้แก่กัน อาทิ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การจัดตั้งสำนักงานการค้าหรือศูนย์เพื่อการค้าความร่วมมือระหว่างสภาหอการค้าและการแลกเปลี่ยนผู้แทนการค้า

 

3. ภาคีคู่สัญญาตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee) ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ของทั้งสองประเทศ เพื่อติดตามและทบทวนการปฏิบัติตามความตกลงฯ และวิเคราะห์โอกาสและแนวทางในการขยายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน

 

4. ร่างความตกลงฯ จะไม่จำกัดสิทธิของภาคีคู่สัญญาในการกำหนดมาตรการสั่งห้ามหรือตั้งข้อจำกัดใด ๆ เพื่อการปกป้องศีลธรรมอันดีของประชาชน การปกป้องชีวิตและสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ หรือพืช การปกป้องสาธารณะสมบัติของชาติ และ / หรือการป้องกันโรคและศัตรูพืชหรือสัตว์

 

5. การระงับข้อพิพาทจะกระทำผ่านการปรึกษาหารือและการเจรจากันระหว่างภาคีคู่สัญญา

 

สำหรับอีกฉบับหนึ่งจะมีการลงนามใน “บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงสาธารณสุขของราชอาณาจักรไทยและรัฐสุลต่านโอมานว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข” จะมีรมว.ต่างประเทศเป็นผู้ลงนาม มีสาระสำคัญ ดังนี้

 

1. ส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุขในสาขาต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพขั้นปฐมภูมิ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ระเบียบเกี่ยวกับยา การพัฒนาการวิจัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข การเฝ้าระวังโรค การดูแลอนามัยช่องปาก การดูแลไตการแพทย์ฉุกเฉินและการจัดการภัยพิบัติ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น และแลกเปลี่ยนทางวิชาการระหว่างไทยกับโอมาน

 

2. สนับสนุนการแลกเปลี่ยนหลักสูตรการฝึกอบรม และการเยือนของผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในสาขาความร่วมมือ

 

3. การจัดการด้านการเงินที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมความร่วมมือที่อยู่ภายใต้กรอบของบันทึกความเข้าใจนี้ จะพิจารณาร่วมกันโดยคู่ภาคีเป็นรายกรณี บนพื้นฐานความสามารถในการจัดหาเงินทุนและทรัพยากร

 

4. บันทึกความเข้าใจนี้จะไม่มีผลกระทบต่อข้อผูกพันที่เป็นผลมาจากข้อตกลงทวิภาคีต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงระหว่างสองประเทศ คู่ภาคีจะดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจนี้ที่สอดคล้องกับกฎหมายและระเบียบที่บังคับใช้ในทั้งสองประเทศ และจะยุติข้อพิพาทจากการดำเนินการ หรือการตีความข้อกำหนดใด ๆ ของบันทึกความเข้าใจนี้อย่างฉันท์มิตรโดยการปรึกษาหารือผ่านช่องทางการทูต

 

มีรายงานว่า คณะโรดโชว์ จะมีผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวน 40 - 50 ราย ภาคธุรกิจกลุ่มก่อสร้าง, กลุ่มอาหาร, กลุ่มสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมถึงสมาคมธนาคารไทย สมาคมโลจิสติกส์ สมาคมประกันวินาศภัย เป็นต้น เดินทางไปโรดโชว์ที่ประเทศอิหร่าน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขยายการค้า การลงทุน

 

อิหร่านต้องการกระชับสัมพันธ์-การค้า

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายฮัสซาน รูฮานิ ประธานาธิบดีอิหร่านออกเดินทางไปเยือนอิตาลีและฝรั่งเศสรวม 4 วันเพื่อรกะชับความสัมพันธ์และเพิ่มพูนทางการค้า โดยในวันที่ 26 มกราคม นายรูฮานิได้เข้าเฝ้าโป๊ปที่นครวาติกัน หลังจากที่ผู้นำอิหร่านไม่ได้พบโป๊ปรวม 17 ปี

 

รายงานข่าวเปิดเผยว่าโป๊ปได้แนะนำให้อิหร่านซึ่งเป็นประเทศใหญ่ช่วยหาทางระงับความขัดแย้งในตะวันออกกลาง โดยใช้การเมืองเข้ามามีการพบปะกันนาน 40 นาที

 

ประธานาธิบดีอิหร่านออกเดินทางไปต่างประเทศเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการเมือง,การค้าและธุรกิจต่างๆกับต่างประเทศ หลังจากลงนามจำกัดอาวุธนิวเคลียร์กับประเทศมหาอำนาจ 6 ประเทศ ทำให้อิหร่านได้รับการยกเลิกแซงชั่นเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2559

 

ที่มา-ไทยทรีบูน