หุ้นจีนดิ่งเหว 7% หลังเปิดตลาดไม่ถึงครึ่งชม. คาดนักลงทุนหวั่นเงินหยวนอ่อนตัว-เซอร์กิตฯ

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

เอเจนซี - จีนปิดตลาดหุ้นเป็นเวลาหนึ่งวัน หลังจากเปิดซื้อขายไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เหตุหุ้นร่วงระนาวเกิน 7 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สั่งทำ “เซอร์กิต เบรกเกอร์” ครั้งที่สองของสัปดาห์ คาดนักลงทุนกังวลกรณีค่าเงินหยวนอ่อนตัว

       

รายงานข่าว (7 ม.ค.) ระบุว่าการซื้อขายหุ้นได้ยุติลง ณ เวลา 09.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตลดลง 7.32 เปอร์เซ็นต์ หรือ 245.95 จุด ไปอยู่ที่ 3,115.89 ส่วนดัชนีเซินเจิ้นคอมโพสิตลดลง 8.35 เปอร์เซ็นต์ หรือ 178.08 จุด ไปอยู่ที่ 1,955.88

       

ความวุ่นวายของตลาดหุ้นแดนมังกรในเช้าวันนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสวิตกของกลุ่มนักลงทุนทั่วโลก ที่ยังคงไม่มั่นใจเศรษฐกิจจีนซึ่งชะลอการเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแรงกดดันจากสกุลเงินหยวน ที่ปรับตัวลงอีกครั้งในวันนี้

       

ธนาคารประชาชนจีน (People’s Bank of China) ได้กำหนดค่ากลางของสกุลเงินหยวนอย่างเป็นทางการลง 0.51 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 6.5646 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับว่าต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนมี.ค. 2554 และเป็นการลดลงรายวันครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เดือนส.ค. ปีก่อน

       

อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนที่อ่อนค่าลง จะช่วยให้การส่งออกของจีนมีราคาถูกในตลาดโลก แต่สวนทางกับการนำเข้า ที่จะมีราคาแพงขึ้นในมิติสกุลเงินหยวน โดยเศรษฐกรจีนจาก Societe Generale นางแคลร์ หวง เผยว่าทางการจีนกำลังทำให้การเคลื่อนย้ายเงินหยวน มีความยืดหยุ่นมากขึ้น

       

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราห์ประเมินว่าเศรษฐกิจจีนปี 2558 จะขยายตัวต่ำที่สุดในรอบสองทศวรรษ โดยคาดว่าตัวเลขการเติบโตในไตรมาสสุดท้ายและของทั้งปี จะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะภายในเดือนม.ค. นี้ 

       

จีนได้เข็นมาตรการหยุดการซื้อขายหุ้นชั่วคราว หรือเซอร์กิต เบรกเกอร์ (circuit breaker) ซึ่งเพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ออกมาช่วยควบคุมความผันผวนของตลาดหุ้น หลังจากเกิดวิกฤตดิ่งเหวในช่วงกลางปีก่อนจนแตกตื่นไปทั่วโลก

       

ในวันจันทร์ (4 ม.ค.) ที่ผ่านมา เซอร์กิต เบรกเกอร์ ครั้งปฐมฤกษ์ก็ถูกงัดออกมาใช้เป็นที่เรียบร้อย โดยมาตรการฯ จะอ้างอิงดัชนีหุ้น ซีเอสไอ 300 (CSI 300) เป็นหลัก คอยติดตามสถานะของหุ้น 300 ตัว ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของทั้งสองตลาด

       

เงื่อนไขสำคัญของเซอร์กิต เบรกเกอร์ คือ หากดัชนีลดต่ำลง 5 เปอร์เซ็นต์ ตลาดจะถูกระงับการซื้อขายเป็นเวลา 15 นาที แต่หากลดลงเกิน 7 เปอร์เซ็นต์ การซื้อขายจะถูกหยุดตลอดทั้งวัน ซึ่งเมื่อเช้านี้ หลังจากปิดตลาดชั่วคราวและเปิดการซื้อขายอีกครั้งไม่ถึงหนึ่งนาที หุ้นก็ร่วงกว่า 7 เปอร์เซ็นต์แล้ว

       

นายเฉิน ซิงอี้ว์ นักวิเคราะห์จากฟิลิป ซีเคียวริตี้ กล่าวว่า การใช้มาตรการฯ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้หุ้นร่วง เพราะนักลงทุนพากันตื่นตระหนกที่เห็นมันโผล่ขึ้นมาเมื่อวันจันทร์ โดยเซอร์กิต เบรกเกอร์ ไปตัดสภาพคล่องของตลาด ทำให้นักลงทุนกลัวจะขายหุ้นไม่ได้

       

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้ลดลง 6.86 เปอร์เซ็นต์ ก่อนจะระงับการซื้อขายในวันแรกของสัปดาห์ ด้วยนักเล่นหุ้นหวั่นวิตกหลังจากเห็นตัวเลขภาคการผลิต ที่ทางการจีนปล่อยออกมาลดตัวลง ต่อจากนั้นก็ลดเพิ่มอีก 0.26 เปอร์เซ็นต์ ในวันอังคาร และอีกมากกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ ในวานนี้

       

“การสะท้อนกลับของตลาดหุ้นวานนี้ ดูเหมือนเป็นฝีมือทีมงานแห่งชาติ” เฉินอ้างถึงหน่วยงานในนามของรัฐบาลจีน ที่เชื่อกันว่าได้ทุ่มเงินหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประคับประคองตลาดหุ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

       

“แต่มันเป็นวิธีแก้ปัญหาในระยะสั้นๆ เท่านั้น รัฐบาลไม่สามารถกวาดซื้อหุ้นที่ร่วงได้ทุกครั้ง แถมยังส่งผลร้ายต่อตลาดหุ้นจีนเองอีกด้วย” 

 

ที่มา- MGR Online