ทหารเริ่มปล่อยนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่นั่งรถไฟไปราชภักดิ์หลังทำบันทึกข้อตกลง

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2558 กรณีที่นักศึกษาและประชาชนจำนวนหนึ่งนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อถึงสถานีรถไฟบ้านโป่ง ราชบุรี โบกี้รถไฟถูกตัดขาดจนไม่อาจเดินทางไปได้

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้ควบคุมตัวแกนนำกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตย พร้อมมวลชนที่ถูกทหารควบคุมตัวทั้งหมด 38 คน เป็นชาย 22 คน หญิง 16 คน ถูกนำตัวไปยังกองบัญชาการควบคุมกองพลทหารราบที่ 9 บริเวณพุทธมณฑลสาย4 โดยถูกแยกเป็น 2 กลุ่ม คือแกนนำ กับ มวลชน

 

ขณะเจ้าหน้าที่ทหารกำลังทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยทั้ง 2 ส่วน โดยคาดว่าในส่วนของมวลชนจะได้รับการปล่อยตัว สำหรับในส่วนของแกนนำจะมีการทำข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของคสช.

 

พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายคสช. และพ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้แกนนำ และมวลชนทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย เป็นการป้องกันข้อครหาว่าฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นเมื่อดำเนินการเสร็จก็ได้ปล่อยตัวแกนนำ และมวลชนกลับบ้านทันที

 

ขณะนี้ชุดแรกได้ปล่อยตัวหมดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทหารนำรถมาส่งที่ย่านบางกอกน้อย ขณะที่ยังเหลือแกนนำที่อยู่ระหว่างทำบันทึกและจะปล่อยตัวในวันนี้เช่นกัน

 

สำหรับรายละเอียดในบันทึกข้อตกลง เป็นแบบฟอร์มของฝ่ายกฎหมาย คสช. คือ 1.ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง 2.ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตย เคยทำผิดในลักษณะดังกล่าวมา 2-3 ครั้ง ซึ่งคสช.สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. แต่ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส) สั่งการไม่ให้ดำเนินการใดๆนอกจากว่ากล่าวตักเตือน

 

ทางด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.และ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นคนหน้าเดิมๆที่ร่วมคณะไป ทั้งนี้การใช้วิธีเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ไม่ใช่วิธีการที่จะตรวจสอบเรื่องการทุจริตตามที่กล่าวอ้าง

 

อีกทั้งกลุ่มนักศึกษาเอง ก็อาจจะไม่มีความรู้ในการตรวจสอบใดๆได้ โดยเฉพาะด้านงบประมาณ ดังนั้น ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ ที่กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ แต่ที่สำคัญคือเจ้าหน้าที่ห่วงว่าหากปล่อยให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง อาจมีภาพของความขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่ เพราะมีการข่าวแจ้งเตือนมาว่า มีประชาชนในพื้นที่บางส่วนไม่พอใจเพราะพวกเขามีความภาคภูมิใจ ในอุทยานราชภักดิ์ ที่มีประชาชนหลั่งไหล มาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก

 

“อาจเป็นภาพที่ไม่สวยงาม หาก มีประชาชนบางส่วนออกมาต่อต้านการเคลื่อนไหวดังกล่าว อาจขัดแย้งกับกลุ่มนักศึกษา ในพื้นที่อุทยานฯ ต่อหน้า พระบรมราชานุสาวรีย์ บูรพกษัตริย์ ทั้ง 7 พระองค์”พ.อ.วินธัยกล่าว

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง การจับกุมตัวประชาชนผู้จัดและผู้ร่วมกิจกรรม “นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” โดยระบุว่า

 

ตามที่ในวันที่ 7 ธันวาคม 2558 กลุ่มประชาธิปไตยศึกษาได้จัดกิจกรรม “นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง” โดยนั่งรถไฟจากสถานีรถไฟธนบุรีไปยังอุทยานราชภักดิ์ เพื่อเป็นตัวแทนภาคประชาชนร่วมตรวจสอบการทุจริตในการจัดสร้าง และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงความไม่ชอบมาพากลของโครงการดังกล่าว

 

ปรากฏว่าในขณะที่ขบวนรถไฟที่จัดกิจกรรมได้เดินทางมาถึงสถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้ตัดตู้รถไฟและปิดล้อมไว้เพื่อไม่ให้เดินทางต่อไปยังอุทยานราชภักดิ์ รวมถึงเข้าจับกุมประชาชนผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดไว้ และนำตัวไปยังสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย

 

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรมดังกล่าว มีความเห็นว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ ครั้งที่ระบอบเผด็จการทหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ละเมิดสิทธิลิดรอนเสรีภาพของประชาชน ในครั้งนี้ ประชาชนได้ใช้สิทธิในการตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาล งบประมาณจากภาษีที่พวกเขายินยอมสละให้เพื่อประโยชน์แก่ส่วนรวม มิใช่เพื่อเข้ากระเป๋าของคนเพียงบางกลุ่ม และเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นคือสิ่งที่พวกเขาได้รับจากรัฐบาล คสช.

 

ยิ่งไปกว่านั้น การกระทำดังกล่าวยิ่งเป็นการส่อให้เห็นว่ามีการทุจริตเบื้องหลังโครงการอุทยานราชภักดิ์จริง ยิ่งปิดกั้น ก็เท่ากับยิ่งเปิดเผยว่าเผด็จการทหารนั้นโกงกิน และที่อ้างว่ารัฐประหารเพื่อปราบคอร์รัปชันนั้นเป็นเรื่องเหลวไหลทั้งเพ กิจกรรมในครั้งนี้จึงไม่ได้ประสบความล้มเหลว หากแต่เป็นชัยชนะของประชาชนที่ได้ลอกคราบคนดี เปิดโปงธาตุแท้ของเผด็จการทหารให้เป็นที่ประจักษ์มากยิ่งขึ้น

 

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหารปล่อยตัวประชาชนผู้จัดและผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนโดยปราศจากเงื่อนไขภายในวันนี้ หากไม่ยอมปฏิบัติตาม เราจะดำเนินมาตรการเพื่อกดดันให้ถึงที่สุด

 

และเราจะไม่หยุดการตรวจสอบการทุจริตแต่เพียงเท่านี้ เราจะขอตรวจสอบโครงการอุทยานราชภักดิ์ต่อไป จนกว่าจะได้รู้ทุกข้อเท็จจริงที่เผด็จการทหารพยายามปิดบังจากสายตาประชาชน

 

ลงนามโดย

  • ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM)
  • กลุ่มประชาธิปไตยศึกษากลุ่มดาวดินกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)
  • กลุ่มประชาคมจุฬาฯ เพื่อประชาชน (CCP)
  •  กลุ่มลูกชาวบ้าน
  •  กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์
  •  กลุ่มเสรีนนทรีภาคีนักศึกษา นักกิจกรรม เพื่อสังคม

ที่มา-ไทยทริบูน