หัวใจของหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลง "การนับชั่วโมง"

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          โดยหลักแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิมสู่สิ่งใหม่ย่อมมีการเปรียบเทียบถึงการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะหลักเกณฑ์ในการพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง ซึ่งมีการเพิ่มจำนวนชั่วโมงในการอบรมต่อปี อีกทั้งยังมีข้อกำหนดเพิ่มเติม และรวมถึงระยะเวลาในการแจ้งการพัฒนาความรู้ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตอีกด้วย เดิมและใหม่เป็น Mr.CPD นำมาเปรียบเทียบให้ทราบครับ

 

เดิม

          การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพของผู้ทำบัญชีนั้น ให้อบรม 3 ปี 27 ชั่วโมงโดยต้องมีเนื้อหาด้านบัญชีไม่น้อยกว่า 18 ชั่วโมง และชั่วโมงอื่นๆ 9 ชั่วโมง และในแต่ละปีต้องมีชั่วโมงการอบรมไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง แต่หากผู้ทำบัญชีที่เพิ่งขึ้นทะเบียนใหม่ หากขึ้นทะเบียนปีใดให้นับปีถัดไปเป็นปีที่ 1 และเริ่มนับรอบวนไปจนครบ 3 ปี เมื่อสิ้นปีของทุกปี ต้องแจ้งการพัฒนาความรู้ผ่านทางระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่ www.dbd.go.th ภายใน 60 วัน นับจากวันสิ้นปีปฏิทิน

 

ใหม่

           การพัฒนาความรู้ต่อเนื่องนั้น จะยกเลิกการนับรอบเดิม 3 ปี 27 ชั่วโมงทั้งหมด โดยต้องเข้ารับการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพบัญชีไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมงต่อปี โดยจะต้องเป็นเนื้อหาทางด้านบัญชีไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง โดยที่เหลือจะเป็นชั่วโมงบัญชีหรืออื่นๆก็ได้ ให้นับตั้งแต่ต้นปีปฏิทินเช่นเดียวกัน แต่หากปีแรกมีระยะเวลาที่เหลือหลังจากการแจ้งในปีนั้นน้อยกว่า 6 เดือน ให้เริ่มพัฒนาความรู้ต่อเนื่องในปีถัดไป กล่าวคือ หากท่านที่เพิ่งขั้นทะเบียนในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ให้นับปีถัดไปในการเริ่มต้นเข้าพัฒนาความรู้ต่อเนื่องแทน และนับเป็นแบบนี้ทุกๆ ปีไป เป็น 1 ปี 12 ชั่วโมง โดยการอบรมสัมมนานี้ให้รวมถึงการอบรมผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือ E-Learning ได้ด้วยเช่นกัน

 

          และสำหรับการแจ้งพัฒนาความรู้ต่อเนื่องนั้น เดิมให้แจ้งผ่าน  www.dbd.go.th ทุกๆสิ้นปีปฏิทินภายใน 60 วัน แต่หลักเกณฑ์ใหม่นี้ให้ผู้ทำบัญชีแจ้งรายละเอียดการพัฒนาความรู้ต่อเนื่องทางวิชาชีพบัญชีผ่าน www.fap.or.th หรือ www.dbd.go.th (โดยทางเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จะมีการเชื่อมลิงก์ไปยังสภาวิชาชีพ) ภายใน 30 วัน นับจากวันสิ้นปีปฏิทินของทุกปี กล่าวคือ ต้องปฏิบัติเร็วขึ้นให้เสร็จภายในเดือนมกราคมของปีถัดไป

 

          สำหรับผู้ทำบัญชีท่านไหนที่้ต้องการหาหลักสูตรสัมมนาเพื่อพัฒนารู้ต่อเนื่อง สามารค้นหาหลักสูตรได้ที่นี่ 

 

ขอบคุณสาระดีๆ จาก : วารสาร CPD & Account ฉบับเดือนสิงหาคม 2558

คอลัมน์ MR.CPD:CPD NEWS: บัญชี