ครม.อนุมัติขยายเวลารถเมล์-รถไฟฟรี ถึงสิ้น ต.ค.

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

รูปภาพจาก : สปริงนิวส์

 

          พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางของประชาชน (รถเมล์-รถไฟฟรี) ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ส.ค.- 31 ต.ค.58 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ จากเดิมที่มาตรการจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.58

 

          ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การขยายเวลามาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี ออกไปอีก 3 เดือนนั้น มีข้อมูลว่าในส่วนของรถไฟชั้น 3 แบ่งเป็น รถไฟเชิงสังคม 164 ขบวนต่อวัน และรถไฟเชิงพาณิชย์ 8 ขบวนต่อวัน คิดเป็นเงินที่รัฐบาลต้องเข้าไปอุดหนุน 252 ล้านบาท ส่วนกรณีรถเมล์ ขสมก.นั้น จะมีให้บริการ 800 คันต่อวันใน 73 เส้นทาง คิดเป็นวงเงินที่รัฐบาลต้องเข้าไปอุดหนุน 871 ล้านบาท

 

          "ก.ค.นี้ จะหมดมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ท่านนายกฯ เคยให้แนวทางว่า คำว่าฟรีไม่ได้หมายความว่าหมดสิ้นไป แต่เป็นการสนับสนุนการเดินทางโดยรถเมล์ รถไฟเฉพาะกลุ่มที่มีความจำเป็นจริงๆ ที่รัฐบาลจะต้องสนับสนุน เช่น นักเรียน นักศึกษา เยาวชน หรือผู้ที่มีรายได้น้อยจริงๆ แต่ขณะนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในช่วงที่ต้องจับตา เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงต้องขยายมาตรการนี้ออกไปก่อนอีก 3 เดือน”.

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์