ชง ครม.ต่ออายุรถไฟ-เมล์ฟรี 3 เดือน และลุ้นลดค่าโดยสารรถทัวร์

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

รูปภาพจาก : มติชนออนไลน์

 

          พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการลดค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ หลังราคาน้ำมันดีเซลลดลงต่อเนื่องว่า กระทรวงจะเร่งวิเคราะห์ต้นทุนน้ำมันดีเซลต่อค่าโดยสาร หลังน้ำมันดีเซลลดลงอีกลิตรละ 40 สตางค์ คาดจะใช้เวลา 15 วัน ก่อนสรุปจะลดค่าโดยสารของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถโดยสารระหว่างจังหวัดของบริษัทเอกชนหรือไม่ เพราะราคาน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนสำคัญของค่าโดยสาร 

 

รูปภาพจาก : สปริงนิวส์

 

          นอกจากนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 ก.ค.นี้ จะเสนอให้ขยายเวลาการให้บริการรถไฟ-รถเมล์ฟรี ออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 31 ต.ค.58 จากที่จะสิ้นสุดเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งจะต่ออายุครั้งสุดท้าย และตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้เป็นต้นไป จะปรับมาตรการใหม่ โดยเน้นช่วยเหลือเป็นกลุ่มบุคคลมากขึ้น เพื่อประหยัดงบประมาณรัฐ และเข้าถึงผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง

 

 

 

          ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการพลังงานเรียกร้องให้ปรับลดค่าโดยสารว่า ต้องหารือผู้ประกอบการก่อน เพราะราคาน้ำมันไม่ได้ลงขาเดียว แต่เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนการปรับเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะใน กทม.และปริมณฑล จะทำให้ผู้ประกอบการเดินรถมีต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะจะตัดระยะให้สั้นลง เพื่อแก้ปัญหารถขาดช่วง ขณะที่ผู้โดยสารจะมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เพราะต้องขึ้นรถหลายต่อ ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะที่การประชุมร่วมระหว่างกรมทางหลวง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และธนาคารกรุงไทย เพื่อปรับปรุงระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติอีทีซี โดยให้นำบัตรเอ็ม-พาสส์ ที่ใช้บนมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวง กับบัตร อีซี่ พาสส์ บนทางด่วนของ กทพ. มาใช้ร่วมกันได้นั้น ตั้งเป้าหมายใน 9 เดือนหรือเดือน เม.ย.59 ทั้ง 2 ระบบจะเชื่อมกันได้ โดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้บริหารระบบ.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์