อาเซียนชูฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าจีน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

 

          นางมิ่งขวัญ เมธเมาลี อุปนายกฝ่ายการตลาด สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมกับสมาชิกสมาคมท่องเที่ยวอาเซียน หรืออาเซียนต้าว่า อาเซียนต้าเตรียมทำหนังสือและออก จดหมายอย่างเป็นทางการ โดยมีเนื้อหาหลักคือ สนับสนุนให้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาประเทศในกลุ่มสมาชิกอาเซียน ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียน เนื่องจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางออกนอกประเทศเติบโตมาก โดยเบื้องต้นมาเลเซียจะนำร่องนำเสนอกับภาครัฐของมาเลเซียเป็นประเทศแรกที่จะให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่ากับนักท่องเที่ยวจีนเป็นเวลา 15 วัน “มาเลเซียแสดงการสนับสนุนเรื่องนี้มาก เนื่องจากมาเลเซียประสบวิกฤติเรื่องการท่องเที่ยวและตัวเลขนักท่องเที่ยวตกไปถึง 30% จากปัญหาของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ (MH) ตก ส่วนบรูไนและไทยยังไม่เห็นด้วย โดยให้ข้อเสนอไปว่า เป็นการ ตัดสินใจของสถานทูตและรัฐบาล ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีเรื่องของความมั่นคงด้วย และหากแนวทางเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับชาวจีนเป็นผลดี ประเทศในกลุ่มอาเซียนบางประเทศก็จะพิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวเกาหลีและญี่ปุ่นด้วย เช่น อาจจะทำพร้อมกันภายใต้แนวคิดฟรีวีซ่าอาเซียนบวกสาม”

 

          สำหรับภาพรวมของการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศอาเซียนนั้น ทางเมียนมามีนักท่องเที่ยวเติบโต 30% โดยจากการตั้งเป้าหมายไว้ที่ 5 ล้านคน ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยว 3 ล้านคน ขณะที่ฟิลิปปินส์มีนักท่องเที่ยวเติบโตกว่า 30% โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวไว้ที่ 10 ล้านคน ส่วนบรูไนยอดนักท่องเที่ยวยังทรงตัว 500,000 คนต่อปี ยังคงเป็นตลาดเล็กที่ไม่พึ่งพาการท่องเที่ยวมากนัก ด้านสิงคโปร์มีนักเที่ยวจีนถึง 70% จากจำนวนนักท่องเที่ยว ต่างชาติทั้งหมด และกัมพูชาเติบโตแล้วกว่า 5-10% จากปีก่อน โดยปีนี้เป้าหมายไว้ที่ 10 ล้านคน

 

          นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมแอตต้า กล่าวว่า ต้องการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดแผนกลยุทธ์การส่งเสริมตลาดในกลุ่มตลาดอาเซียนให้ชัดเจน เพราะปัจจุบันเห็นแนวทางแต่กลับไม่มีรายละเอียดว่าแต่ละกิจกรรมจะดำเนินการในทิศทางใด นอกจากนี้ ยังต้องให้ ททท.ปรับโครงสร้างองค์กร และแต่งตั้งรองผู้ว่าการฯ เพิ่มขึ้น โดยตำแหน่งที่เพิ่มขึ้นคือ รองด้านตลาดอาเซียน เพื่อมารับผิดชอบตลาดดังกล่าว.

 

ที่มา : ไทยรัฐฉบับพิมพ์

ภาพประกอบจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน