แบงก์ชาติมั่นใจวิกฤตกรีซกระทบไทยน้อย

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผลกระทบหลังจากที่กรีซลงประชามติไม่ยอมรับเงื่อนไขของกลุ่มเจ้าหนี้นั้น อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงินให้ผันผวนในระยะสั้น แต่ทั้งนี้เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยรุนแรง ขณะที่ผลกระทบโดยรวมต่อไทยเบื้องต้น จะไม่รุนแรงมากนัก เนื่องจากไทยมีความเชื่อมโยงกับกรีซค่อนข้างต่ำ ทั้งในส่วนของภาคการเงินและการค้า และแม้จะมีผลกระทบทางอ้อมบ้าง แต่คาดว่าอยู่ในวงจำกัด 

 

          “ธปท.ได้ประเมินแล้ว เห็นว่า ฐานะของสถาบันการเงิน จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะไม่มีการทำธุรกรรมกับกรีซโดยตรง ผลกระทบทางการค้าก็อยู่ในวงจำกัด ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะมีการค้าขายกับกรีซน้อยมาก ด้านตลาดการเงินไทยอาจจะได้รับผลกระทบบ้าง จากการที่นักลงทุนกังวลกรณีดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น แต่ยังมองว่า จะเกิดผลกระทบขึ้นระยะสั้นเท่านั้น ธปท.จึงไม่กังวลมากนัก” 

 

          อย่างไรก็ดี หากปัญหาขยายวงกว้างไปยังประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มประเทศยูโรโซน อาจทำให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจการเงินไทยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งธปท.จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป รวมทั้งได้เตรียมความพร้อมเพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินไทย โดยปัจจุบันไทยมีทุนสำรอง178.5พันล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ถือว่าเพียงพอรองรับความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายในระยะต่อไปได้

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์