ยุโรปช็อค! ชาวกรีกลงมติไม่รับเงื่อนไขเจ้าหนี้

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

ผลสำรวจความคิดเห็นเผยว่า ชาวกรีกแบ่งออกเป็นสองฝ่ายเท่า ๆ กัน คือฝ่ายที่ รับ และ ไม่รับ ข้อเสนอ ล่าสุด ผลประชามติออกมาแล้ว ชาวกรีกโหวต "รับ" 61.5 % และโหวต "ไม่รับ" 38.5 % เท่ากับว่ากรีซไม่ยอมรับแผนปฏิรูปเศรษฐกิจของเจ้าหนี้

 

ก่อนหน้านี้ นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังกรีซ กล่าวหาบรรดาเจ้าหนี้ข้อหา ก่อการร้าย และยังบอกกับหนังสือพิมพ์ เอลมุนโด ของสเปน ว่าบรรดาเจ้าหน้านี้ของกรีซต้องการสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชน ขณะที่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการประท้วงใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้ง จากทั้งฝั่งสนับสนุน และคัดค้านข้อเสนอของเจ้าหนี้

 

รัฐบาลกรีซ เรียกร้องให้ประชาชนออกเสียง ไม่รับ เงื่อนไขข้อเสนอเงินช่วยเหลือ แต่ฝ่ายที่คัดค้านรัฐบาลเตือนว่า การกระทำเช่นนี้ จะทำให้กรีซหลุดออกจากยูโรโซน

ทั้งนี้ โครงการเงินช่วยเหลือของกรีซปัจจุบันที่ได้จากคณะกรรมการยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF และธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB สิ้นสุดลงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยบรรดาธนาคารในกรีซปิดให้บริการทั้งสัปดาห์ และมีการจำกัดการถอนเงินสดของประชาชน

 

นายวารูฟากิส บอกว่า บรรดาเจ้าหนี้ต้องการให้กรีซลงคะแนนเสียง รับ ข้อเสนอ เพื่อจะได้ดูหมิ่นชาวกรีก โดยตั้งคำถามว่า ทำไมพวกเจ้าหนี้ถึงบังคับให้กรีซต้องปิดธนาคาร และเขาตอบคำถามนี้ว่า เพราะเจ้าหนี้ต้องการทำให้ประชาชนรู้สึกหลัว และการสร้างความหวาดกลัวให้แผ่ขยายออกไปก็คือการ ก่อการร้าย นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังกรีซ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซิปราส ของกรีซ จะยังคงบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ หากผลออกมาว่า ไม่รับ ข้อเสนอ และบอกอีกว่า บรรดาธนาคารในกรีซ จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอังคาร ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร

 

"สหาภาพยุโรปไม่มีข้ออ้างทางกฎหมายที่จะตัดกรีซออกจากยุโรป ดังนั้นแล้ว การเจรจาจริง ๆ กับเจ้าหนี้ก็จะเริ่มต้นขึ้น " รัฐมนตรีคลังกรีซ กล่าว

 

ที่มา-www.nationtv.tv