ธปท. และ ธ.ออมสิน ร่วมมือส่งเสริมความรู้ทางการเงิน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นางสุภาวดี ปุณศรีผู้ช่วยผู้ว่าการ สายวางแผนและงบประมาณธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อํานวยการธนาคารออมสิน ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เพื่อประสานความร่วมมือระหว่างสององค์กรในการส่งเสริมความรู้ทางการเงินแก่ประชาชนในวงกว้างให้สามารถบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงิน การเลือกใช่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเอง และการวางแผนบริหารจัดการหนี้สิน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาระดับทักษะทางการเงินโดยรวมของประชาชนไทย

 

ทั้งนี้ การดําเนินการภายใต้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีสาระสําคัญ ดังนี้

  1. การพัฒนาเนื้อหา หลักสูตร และกิจกรรมให้ความรู้ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ
  2. การเผยแพร่ความรู้ทางการเงินผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกัน และผ่านเครือข่ายสัมพันธ์ของแต่ละองค์กร
  3. การติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมให้ความรู้เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์ภาพรวมทักษะทางการเงินของผู้ได้รับความรู้และพัฒนาเนื้อหาและหลักสูตรกิจกรรมการให้ความรู้ต่อไป
  4. การผลักดันให้การส่งเสริมความรูปทางการเงินอย่างยั่งยืนเป็นนโยบายสําคัญขององค์กรที่ได้รับการสนับสนุน และถือเป็นแนวปฏิบัติในกิจกรรมต่าง ๆ เมื่อมีโอกาสอันสมควร เช่น โครงการจิตอาสาอันแสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility)
  5. การส่งเสริมการให้บริการทางการเงินอย่างมีความรับผิดชอบและให้ความรู้ทางการเงินกับประชาชนผู้ใช้บริการควบคู่กัน

 

          โดยทั้งสององค์กรจะเริ่มดําเนินมาตรการตาม MOU นี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ใช้บริการทางการเงิน เช่น เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เจ้าของกิจการ และประชาชนระดับฐานรากเป็นสําคัญ

 

          อนึ่ง ธปท. ได้เล็งเห็นความสําคัญของการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน จึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) เมื่อปี พ.ศ. 2555 เพื่อให้สามารถขยายผลการเผยแพร่ความรูปต่าง ๆ ไปสู่ประชาชนได้ในวงกว้าง ศคง. จึงร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อประสานพลังขับเคลื่อนให้บรรลุตามเจตนารมณ์ดังกล่าว โดยธนาคารออมสินเป็นพันธมิตรแห่งแรกที่จัดทํา MOU กับ ธปท. ซึ่งจะเป็นต้นแบบสําหรับการทํา MOU กับพันธมิตรรายอื่น ๆ ต่อไป

 

ที่มา :  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)