ยึดสินค้าหนีภาษีมูลค่า500ล้าน /ซุกวัคซีนH5N1 มาด้วย

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ที่บริเวณด่านศุลกากรสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 3 จังหวัดนครพนม นายยุทธนา หยิมการุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร นายสุวัฒน์ ด้วงปั้น ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 พร้อม นายสรศักดิ์ มีนะโตรี นายด่านศุลกากรนครพนม ร่วมกันแถลงข่าว จับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์เนมชื่อดังเกรด เอ พร้อมวัคซีนไข้หวัดหวัดนกต้องห้าม H5 N1 และเครื่องสำอางค์อีกจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

 

โดยเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ชุดสืบสวนปราบปรามของด่านศุลกากรนครพนมได้สืบทราบว่าจะมีการนำเข้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ทางด่านศุลกากรนครพนม จึงรายงานผู้บังคับบัญชาพร้อมวางแผนจับกุม จนกระทั่งพบว่ามีการนำเข้าสินค้าตามใบขนสินค้าขาเข้า เลขที่ A0080580201140 ซึ่งบรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์สินค้าเลขที่ APHU 4543208 โดยมี หจก.กู๊ด คอนแท็คท์ เป็นผู้นำเข้า จากประเทศจีน ผ่านประเทศเวียตนามและลาว เข้ามาที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 3 จังหวัดนครพนม จึงร่วมกันเปิดตู้เพื่อขอตรวจสอบทันที

 

เมื่อเปิดตู้ก็พบสินค้าภายในตู้ไม่ตรงกับสินค้าที่ได้สำแดงไว้กับเจ้าหน้าที่ตามใบขนสินค้าจึงได้ตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งตู้ ก็พบสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ซุกอยู่ภายในตู้เป็นจำนวนมากอาทิ นาฬิกาข้อมือยี่ห้อโรเล็กซ์ โอเมก้า, ปาเต๊ะ กระเป๋าถือ ยี่ห้อหลุยส์วิตตอง รองเท้า กางเกงในยี่ห้ออาร์มานี่, ดีจี, ซุปเปอร์แมน ของเล่นเด็กยี่ห้อดิสนีย์ โทรศัพท์มือถือไอโฟน 6 กางเกงยีนส์ วิทยุไอคอม และสินค้าอื่น ๆอีกมากกว่า 500 รายการ บรรจุในลังกล่องกระดาษและกระสอบกว่า 200 ใบ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าเลียนแบบสินค้ายี่ห้อดัง เกรดเอ จึงแยกตรวจนับ ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า 20 ชั่วโมงก็ยังไม่สามารถตรวจนับเสร็จ รวมมูลค่าความเสียหายทางเศษฐกิจไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังพบว่าได้มีการนำเข้าวัคซีนป้องกันไข้หวัดนก H5N1 ซึ่งห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรอย่างเด็ดขาด ปะปนมากับสินค้าล๊อตนี้อีกจำนวนหนึ่งด้วย 

 

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา หจก.กู๊ด คอนแทรคท์ ว่าเป็นการสำแดงเอกสารอันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงอากรและข้อห้าม และนำของกลางทั้งหมดส่งด่านศุลกากร นครพนมเพื่อแจ้งให้เจ้าของลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า ร่วมตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีต่อไป