ชงมาตรการภาษีเที่ยวเมืองรอง หักลดหย่อน1.5หมื่นบาทชูคืนบัญชีพร้อมเพย์ก่อน

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

อารีย์ * "สรรพากร" จ่อชง ครม.เคาะมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ชูนำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท โยน ททท.ตีกรอบจังหวัดเมืองรองที่เข้าข่ายชูคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์สุดฉับไว

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า  ในวันที่ 26 ธ.ค. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยให้สามารถนำค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการท่องเที่ยวเมืองรอง อาทิ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าซื้อสินค้าโอท็อป เป็นต้น รวมกันแล้วไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทมาหักลดหย่อนภาษี ระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.2561 โดยใช้ใบเสร็จรับเงินจากผู้ประกอบการที่ไปรับบริการ หรือซื้อสินค้าเป็นหลักฐานเท่านั้น โดยมาตร การดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยสนับ สนุนให้ประชาชนที่อยู่ตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะในเมืองรองมีรายได้เพิ่มขึ้น

สำหรับจังหวัดเมืองรองที่เข้าข่ายมาตรการภาษีดังกล่าวนั้น ทางการท่องเที่ยวแห่งประ เทศไทย (ททท.) จะเป็นผู้กำ หนด โดยอาจมีบางอำเภอที่เข้าข่าย แม้จะอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวหลักก็ตาม

"ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้กรมสรรพากรสูญเสียรายได้จากเม็ดเงินภาษีบ้าง เบื้องต้นคาดว่าจะสูญเสียรายได้ไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้วคุ้มค่า เพราะจะทำให้เกิดรายได้ที่กระจายไปทั่วประเทศโดยเฉพาะในเมืองรอง ซึ่งรากหญ้าก็จะได้ประโยชน์จากการมีรายได้เพิ่มขึ้น" นายประสงค์กล่าว

นอกจากนี้ กรมอยู่ระ หว่างการเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการมีบุตร โดยกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยได้หักเป็นค่าลดหย่อนเพิ่มขึ้นอีก 3 หมื่นบาท จากมาตรการเดิมที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อปีภาษี 2560 ที่ให้หักลดหย่อนบุตรได้ 3 หมื่นบาท รวมเป็น 6 หมื่นบาท สำหรับบุตรคนที่ 2 เป็นต้นไป  และกำหนดให้ผู้มีเงินได้สามารถหักลดหย่อนสำหรับรายจ่ายเป็นค่าฝากครรภ์และคลอดบุตรตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 6 หมื่นบาทต่อปี สำหรับการจ่ายตั้งแต่ 1 ม.ค.2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้คนไทยมีบุตรเพิ่มขึ้น

พร้อมกันนี้ กรมจะดำ เนินการคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2560 ที่ยื่นขอคืนปี 2561 ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.2561 เข้าบัญชีผู้ยื่นภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์เป็นลำดับแรก ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการได้รับคืนเงินภาษีรวดเร็วขึ้น ซึ่งทันทีที่ยื่นขอคืนภาษี ระบบจะวิเคราะห์แบบแสดงรายการภาษี หากไม่ติดเกณฑ์ หรือมีความผิดปกติ ก็จะได้รับเงินภาษีคืนเข้าบัญชีพร้อมเพย์ภายในไม่กี่นาที หรือช้าสุดไม่เกิน 1 วัน

"กรมจะโอนภาษีคืนเข้าบัญชีพร้อมเพย์เป็นลำดับแรก ไม่กี่นาทีก็ได้คืน ไม่ต้องรอถึงวัน ส่วนผู้ขอคืนภาษีที่ต้องการรับเงินคืนภาษีเป็นเช็คส่งไปรษณีย์แบบเดิมก็ยื่นขอได้ตามปกติ ซึ่งขั้นตอนระเบียบราชการไม่ต่ำกว่า 30 วัน" นายประสงค์กล่าว.

บรรยายใต้ภาพ
ประสงค์ พูนธเนศ



แหล่งที่มา : http://www.ryt9.com