เตรียมพร้อมรับมือกับรายงานผู้สอบบัญชีแบบใหม่

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

สวัสดีครับท่าน หลายท่านคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับรายงานของผู้สอบบัญชีที่จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ เพื่อความถูกต้องและโปร่งใส เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงไปของมาตรฐานการสอบบัญชีระหว่างประเทศ (IAASB) ทั้งนี้เป็นไปเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้รายงาน และเป็นการอธิบายสื่อความข้อมูลในรายงานผู้สอบบัญชีให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสภาวิชาชีพบัญชีได้คาดหวังว่าจะเป็นการเพิ่มความโปร่งใสและเป็นการทำให้เกิดมูลค่าที่มากขึ้นของการให้ข้อมูล อันเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งบการเงิน คือ

1. ทำให้มีการสื่อสารเพิ่มขึ้นระหว่างผู้สอบบัญชีกับผู้ลงทุน และผู้มีหน้าที่ในการกำกับดูแล

2. ผู้บริหารและผู้มีหน้าที่ในการกำกับดูแลให้ความสนใจต่อการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินในเรื่องที่ผู้สอบบัญชีเขียนระบุไว้ในรายงานการสอบบัญชี

3. ผู้สอบบัญชีต้องใส่ใจเรื่องที่ต้องสื่อสารในรายงานของผู้สอบบัญชี ส่งผลทางตรงทำให้ผู้สอบบัญชีมีความสงสัยเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ

เรื่องใหม่ ที่ต้องมีในรายงานของผู้สอบบัญชี ซึ่งเป็นเรื่องที่บังคับให้ต้องดำเนินการสำหรับการตรวจสอบงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทอื่นหากมีความประสงค์จะนำไปใช้ด้วยความสมัครใจ

  • เพิ่มวรรคใหม่เพื่อสื่อสาร “เรื่องสำคัญในการตรวจสอบ (Key Audit Matters – KAM) ซึ่งในดุลยพินิจของผู้สอบบัญชีเห็นว่ามีความสำคัญที่สุดในการตรวจสอบงบการเงินปีปัจจุบัน

  • มีการเปิดเผยซื้อผู้สอบบัญชีที่รับผิดชอบงาน (ประเด็นนี้ประเทศไทยเราทำอยู่แล้วไม่มีผลกระทบ)

  • นำเสนอวรรคความเห็นเป็นวรรคแรก ต่อด้วยวรรคเกณฑ์ในการแสดงความเห็น ยกเว้นกฎหมายหรือกฎระเบียบกำหนดไว้เป็นอย่างอื่น

  • เพิ่มรายงานเกี่ยวกับ การดำเนินงานต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึง การระบุความรับผิดชอบของผู้บริหารและผู้สอบบัญชีเกี่ยวกับการดำเนินงานต่อเนื่อง เมื่อมีความไม่มีแน่นอนอย่างมีสาระสำคัญ ให้แยกเป็นวรรคต่างหากภายใต้หัวข้อ “ความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญที่เกี่ยวกับการดำเนินงานต่อเนื่อง” และให้มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเพียงพอ นอกจากนั้น ยังรวมไปถึง ข้อกำหนดใหม่ที่ท้าทายความเพียงพอของการเปิดเผยข้อมูล เมื่อมีเหตุการณ์ หรือเงื่อนไขที่อาจทำให้เกิดข้อสงสัยอย่างมากถึงความสามารถของกิจการในการดำเนินงานต่อเนื่อง

  • ข้อความที่ยืนยันถึงความเป็นอิสระของผู้สอบบัญชี และการปฏิบัติตามความรับผิดชอบทางจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง

  • เพิ่มคำอธิบายเกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้สอบบัญชีและลักษณะที่สำคัญของการตรวจสอบ

 

 

 

“เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ประเด็นที่เพิ่มเติมนี้ เป็นสิ่งที่ผู้สอบบัญชีต้องดำเนินการ และเป็นอีกสิ่งที่ผู้ทำบัญชี/ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ข้อมูลในงบการเงิน ต้องทำความเข้าใจ ส่วนรายละเอียดเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไว้จะกลับมาเล่าสู่กันฟังใหม่ในบทความต่อไปนะครับ ขอบคุณข้อมูลจากสภาวิชาชีพบัญชี  ในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้วยครับ”


อาจารย์ธนพล สุขมั่นธรรม

- ผู้เขียน -