กสทช.ดึงเทคโนโลยีช่วยตำรวจ เปิดแอพฯ ตู้แดงออนไลน์

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการกสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.ได้ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นตู้แดงออนไลน์ สำหรับใช้เป็นช่องทางในการฝากบ้านไว้กับตำรวจในช่วงวันหยุดเทศกาลผ่านเทคโนโลยี 3 จีเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยได้รับความร่วมมือจากค่ายมือถือเอกชน 3 ราย สนับสนุนสมาร์ทโฟนซิมการ์ดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตจำนวน 450 เครื่อง ให้กับสถานีตำรวจสังกัดตำรวจนครบาลกว่า 88 สถานี เบื้องต้นเปิดให้บริการในระบบแอนดรอยด์ ส่วนระบบไอโอเอสกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการพัฒนาคาดว่าจะสามารถเปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ในวันหยุดถัดไป

 

          ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่นนี้จะเป็นระบบปิดมีเฉพาะเจ้าบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ที่รับผิดชอบเท่านั้นบุคคลอื่นจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ โดยการใช้งานดังกล่าวเมื่อเจ้าหน้าที่ออกตรวจบ้านที่ฝากไว้จะมีการแจ้งผลให้เจ้าบ้านทราบผ่านแอพพลิเคชั่นของเจ้าของบ้านโดยตรง โดยจะรายงานถ่ายภาพบ้าน เวลาการเข้าตรวจจริง ซึ่งจะทำให้เจ้าบ้านสามารถดูรูปบ้านได้ทันที ทั้งนี้หากพบความผิดปกติก็สามารถแจ้งเหตุมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวมถึงดูสถานะปัจจุบันและย้อนหลังได้

 

          สำหรับการใช้งานแอพพลิเคชั่นดังนั้นกล่าวนี้ต้องลงทะเบียนโดยการถ่ายรูปบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน ทะเบียนบ้านถ่ายรูปบ้านที่ต้องการฝากไว้กับตำรวจ และหมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อใข้รับรหัส One Time Password ( OTP) โดยทั้งนี้ข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ผู้จัดการระบบเพื่อตรวจสอบข้อมูลการเป็นเจ้าบ้านที่แท้จริง จากนั้นเจ้าบ้านจะได้รับเอสเอ็มเอสตอบรับแจ้งยืนยันการลงทะเบียนการฝากบ้านไว้กับตำรวจ

 

          พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า สำหรับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจได้ดำเนินการมา 10 ปี ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งการที่กสทช.ได้เล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยที่เข้ามาช่วยเหลือการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและป้องกันความเสียหายของทรัพย์สินของประชาชนเชื่อว่าจะเป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่อไป.

 

ที่มา : เดลินิวส์