จับตากูเกิลเตรียมเปิด Google Fiber Phone ควบ Project SkyBender ลุย 5G

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

ในขณะที่ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดกรณีที่สื่ออเมริกันรายงานเรื่องโครงการลับสุดยอด “โปรเจกต์ สกายเบนเดอร์” (Project SkyBender) ว่า เป็นโครงการทดลองกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเทคโนโลยี 5G จากโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับของกูเกิล (Google) เจ้าพ่ออินเทอร์เน็ตลงมือประเดิมเชิญผู้ใช้บางกลุ่มให้ร่วมทดลองบริการชื่อ “กูเกิล ไฟเบอร์ โฟน” (Google Fiber Phone) บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่พลังอินเทอร์เน็ตที่สามารถกรองสายโทร.เข้าได้อย่างละเอียด

       

SkyBender เป็นชื่อรหัสโครงการที่ถูกระบุว่า เป็นความลับสุดยอดของกูเกิล แนวคิดหลักของโครงการนี้คือ การทดลองนำคลื่นเทคโนโลยี Millimeter Wave มาใช้ในการปล่อยสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงจากโดรนพลังงานแสงอาทิตย์ชื่อ “ไททัน” (Titan) ของกูเกิล ข้อมูลเบื้องต้น ระบุว่า การทดสอบนี้เกิดขึ้นในนิวเม็กซิโก บนงบประมาณมากกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐต่อวัน (ประมาณ 35,000 บาท)

       

นอกจากโดรน ความพิเศษของโครงการนี้ยังอยู่ที่คลื่นวิทยุ Millimeter Wave ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นมาเพื่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยแม้คลื่นนี้จะสามารถทำความเร็วเน็ตได้แซง 4G สำเร็จ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องช่วงคลื่นที่สั้นกว่า

       

ข้อจำกัดนี้ถือเป็นความท้าทายของกูเกิล ตามรายงานระบุว่า กูเกิลไม่เพียงทดสอบการส่งสัญญาณที่ความถี่ 28GHz แต่ยังทดลองส่งสัญญาณจากอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยตัวส่งสัญญาณจำนวนมาก เพื่อให้คลื่น 5G มีช่วงที่กว้างขึ้น ซึ่งจะทำให้รองรับบริการจากโดรนลอยฟ้า

       

ตามข้อมูลจากเดอะ การ์เดียน (Guardian) โครงการ SkyBender ดำเนินการโดยหน่วยกูเกิลแอ็กเซส (Google Access) ซึ่งได้พัฒนาระบบรับส่งสัญญาณ Millimeter Wave สำหรับติดตั้งที่ศูนย์ Spaceport Operations Center โดยอากาศยานที่สนับสนุนโครงการ SkyBender นั้นไม่ได้มีแต่ Titan โดรนที่กูเกิลพัฒนาขึ้นในขนาดเมื่อกางปีกเต็มที่ 50 เมตร (Wingspan) ยังมีอากาศยานที่สามารถใช้นักบินได้ชื่อ Centaur ด้วย

       

โครงการนี้ถือเป็นผลจากการซื้อกิจการ Titan Aerospace ของกูเกิลในปี 2014

       

กำเนิด Google Fiber Phone

       

แต่เดิม กูเกิลไฟเบอร์ (Google Fiber) เป็นโครงการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงราคาประหยัดที่กูเกิลเลือกให้บริการไม่กี่เมืองในสหรัฐฯ ล่าสุด บริการนี้กำลังต่อยอดคุณสมบัติใหม่ในชื่อ Google Fiber Phone ซึ่งเป็นบริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตที่จะทำให้ผู้ใช้ได้รับความสะดวกสบายเหนือกว่าบริการโทรศัพท์ทั่วไป โดยผู้ใช้กูเกิลไฟเบอร์ในสหรัฐฯ บางส่วนเริ่มได้รับอีเมลเชิญให้ร่วมใช้บริการแล้ว 

 

ผู้ใช้ Google Fiber Phone จะสามารถกรองสายโทรศัพท์ที่ไม่ต้องการรับได้อย่างละเอียด ขณะเดียวกัน ก็สามารถตั้งค่า “อย่ารบกวน” หรือ Do Not Disturb ได้ จุดนี้ข้อมูลระบุว่า กูเกิลเริ่มต้นส่งจดหมายเชิญทดลองใช้บริการแก่ผู้ใช้บางส่วนในเมืองแอตแลนตา โปรโว ออสติน แคนซัสซิตี ชาร์ล็อตต์ นอร์ธคาโรไลนา ยูทาห์ แนชวิล ซอลต์เลกซิตี มิสซูรี และซานอันโตนิโอ

       

แม้ว่า Google Fiber Phone จะยังไม่เปิดให้บริการแก่สาธารณชน แต่บริการนี้ถูกนำไปเทียบกับบริการกูเกิลวอยซ์ (Google Voice) ซึ่งผู้ใช้กูเกิลทุกคนสามารถต่อสาย และรับสายโทร.เข้าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยหลักการเดียวกับ Google Voice ผู้ใช้ Google Fiber Phone จะสามารถสร้างเบอร์โทรศัพท์ใหม่เพื่อถ่ายโอนข้อมูลที่มีไปยัง Fiber Phone ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ด้วยสมาร์ทโฟนเหมือนบริการ VoIP (Voice over IP) ดั้งเดิม แต่จะต้องติดตั้งอุปกรณ์พิเศษไว้ที่พักของแต่ละคน

       

บริการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตนี้ถูกมองว่า สามารถต่อยอดบริการ Google Fiber ซึ่งมีความเร็วเหนือกว่าผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตปกติมากกว่า 100 เท่าตัว ความพิเศษนี้ทำให้ Google Fiber Phone ถูกมองว่าจะมีคุณภาพเหนือกว่า VoIP ของผู้ให้บริการรายอื่นด้วย น่าเสียดายที่กูเกิลยังไม่เปิดเผยกำหนดการให้บริการเต็มรูปแบบในขณะนี้ 

 

 

ที่มา-MGR Online