4 ทักษะต้องมี...ของนักบัญชียุคใหม่

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

ข่าวสารด้านบัญชีและภาษีอากร

 

“นักบัญชี” คำนี้คงคุ้นหูใครหลายคน โดยเฉพาะองค์กรหรือบริษัท ที่ต้องมีตำแหน่งนี้ประจำองค์กรของท่าน แต่สำหรับคนภายนอกนั้นอาจคิดว่าตำแหน่งนี้ไม่พ้นการทำงานกับตัวเลขและเอกสารกองโต ที่ฟังแล้วบางคนถึงกับถอย แต่ทราบหรือไม่ เสน่ห์ของอาชีพนี้ไม่ได้มีดีแค่ตัวเลข!

เนื่องจากปัจจุบันคือยุค4.0ที่ไม่ได้เปลี่ยนแค่เทคโนโลยี แต่ครอบคลุมถึงธุรกิจและอาชีพที่เติบโตมากขึ้น เพราะเช่นนี้ นักบัญชีจึงต้องพัฒนาศักยภาพและรอบรู้ทุกด้านเพื่อพร้อมต่อยุคในปัจจุบัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ...

1. ทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร

การเป็นนักบัญชีที่ดีไม่เพียงแต่เก่งแค่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งถ้าเราสามารถสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษจะช่วยเพิ่มกลุ่มลูกค้า ภาษาจึงจำเป็นอย่างมาก หากนักบัญชีสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วก็จะเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและทีมงาน บริษัทที่ทำงานมากขึ้น

2. การบริหารเวลา

การทำงานที่แข่งกับเวลาและความพอใจของลูกค้า สิ่งที่จำเป็นคือการบริหารจัดเวลา (Time Management) ให้ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ควรจัดระดับความสำคัญและเวลาที่ต้องส่งงาน ที่สำคัญควรเผื่อเวลาไว้ก่อนกำหนดวันจริง เพื่อป้องกันข้อมูลผิดพลาดและแก้ไขได้ทันเวลา

3. ความซื่อสัตย์

ไม่ว่าจะอาชีพไหนความซื่อสัตย์ (Honesty and Integrity) ถือเป็นปัจจัยที่ควรมีติดตัว โดยเฉพาะอาชีพนักบัญชี! ที่ลูกค้าไว้วางใจและฝากให้เราดูแล ถ้าทำงานด้วยความไม่ซื่อสัตย์รับรองว่าเกิดผลตามมาแน่นอน ไม่เพียงตัวเราแต่บริษัทก็เสื่อมเสียชื่อเสียง บางรายต้องขึ้นศาลชดใช้ค่าเสียหาย ทางที่ดีทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตดีกว่า

4. ทักษะด้านธุรกิจและด้านอื่นๆ

ถึงเราจะมั่นใจว่าตัวเองเก่งตัวเลขแค่ไหน แต่ถ้าขาดทักษะนี้ก็อาจส่งผลให้เราพลาดกลุ่มเป้าหมายหลายอื่นได้ อาทิ การวางแผนกลยุทธ์ การวางแผนการตลาด รวมถึงการหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ตัวเองเสมอ ขยันหมั่นเพียรหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อต่อยอดต่อธุรกิจในอนาคต

ทักษะข้างต้นนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจมีครบแต่บางคนอาจขาดบางทักษะไป ถ้าเราพยายามก็ไม่มีอะไรมาขัดขวางได้แน่นอน สิ่งที่สำคัญคือนักบัญชียุคใหม่ต้องเก่งรอบด้าน ปรับตัวให้ทันทั้งกับโลกธุรกิจที่ก้าวกระโดดและมาตรฐานการบัญชีที่อัปเดตอยู่ตลอดเวลา หากใครทำได้ตามนี้อนาคตสายงานบัญชีก้าวหน้าไปไกลอย่างแน่นอน

 

เรื่องโดย ณัฐชา คำภา สำนักคณะกรรมการบริหาร บริษัท ธรรมนิติการบัญชีและภาษีอากร จำกัด